Đường dẫn truy cập

Liên Yeomans: Một góc Việt Nam tại Bắc Úc


Cách đây đúng 3 năm, Minh Phượng đã có dịp phỏng vấn bà Lien Yeomans, chủ nhà hàng Green Papaya, một quán ăn Việt Nam được nhiều người biết đến ở Brisbane thuộc bang Queensland của Australia. Đầu năm ngoái, vì muốn về hưu, bà Yeomans đã bán lại nhà hàng này, nhưng thay vì vui thú điền viên, bà lại quay ra làm một công việc mới rất khác lạ. Mời quý vị nghe chi tiết về công việc này qua cuộc tiếp xúc với bà Lien Yeomans do Minh Phượng thực hiện.

Xin nhắc lại đôi chút về bà Liên Yeomans. Là một trong những du học sinh thuộc những đợt đầu được Kế Hoạch Colombo tuyển chọn đi du học tại Australia, bà tốt nghiệp về ngành thư viện. Sau một thời gian làm việc tại trường đại học ở Cairns, chán công việc văn phòng, bà đã mở một quán ăn có tên là Green Papaya.

Bà Liên đã trở thành một nhân vật đặc biệt được nhiều người Úc ở Brisbane biết đến và được ghi công là đã giới thiệu cho người dân ở thành phố này những hương vị đậm đà của các món ăn miền bắc Việt Nam, qua quán ăn của bà, cũng như qua các lớp dậy nấu ăn đặc trưng Á Đông. Bà Liên cho biết đến năm ngoái, sau 14 năm hoạt động, bà đã quyết định bán lại nhà hàng vì nhận thấy mình đã cao tuổi, không thể làm việc 14 tiếng một ngày, và việc mượn được người phụ giúp rất khó khăn.

Thế nhưng, thay vì an hưởng tuổi già, thì bà lại sửa sang lại căn nhà cổ kính ở một vùng ngoại ô yên tĩnh của Brisbane, và bước vào một hình thức kinh doanh đặc biệt, tức là nhận phụ trách các bữa tiệc riêng dưới 12 người, có 2 phòng dành riêng cho khách du lịch nghỉ đêm và nếu muốn thì đặt trước các bữa ăn, và mở các lớp dậy nấu ăn.

Bà Liên cho biết bà đã nẩy ra ý kiến này sau khi thực hiện một chuyến du lịch dài 6 tháng bà ở vùng Đông nam Á, Nhật Bản và Trung quốc. Bà nói rằng với tình trạng ‘toàn cầu hóa’ ngày càng phổ biến hiện nay thì người đi du lịch đến ở khách sạn tại bất cứ nước nào cũng không có mấy điểm khác biệt, và nhất là họ không có dịp tiếp xúc với người ở địa phương để tìm hiểu nếp sống và văn hóa nước mình đến thăm.

Bà Yeomans cho biết các lớp dậy nấu ăn của bà được tổ chức mỗi tháng một lần, thường là vào ngày chủ nhật đầu tháng, mỗi lớp từ 6 đến 12 người. Nội dung giảng dậy là tất cả những căn bản về nấu ăn Việt Nam trong 6 tiếng đồng hồ, cho nên học viên chỉ cần đi học một lần mà không cần đến lần thứ hai.

Bà Yeomans cũng nêu ra một xu hướng gọi là 'fusion' trong cách chế biến món ăn trên thế giới, do ảnh hưởng của sự 'toàn cầu hóa', pha trộn thức ăn của nhiều nước.

Sau một thời gian ngắn hoạt động, các dịch vụ của bà Yeomans đã được sự tán thưởng của một số khách hàng rất chọn lọc. Bà cho biết một vài nhân vật nổi tiếng đến nghỉ trọ rất thích không khí yên tĩnh và thanh thản, và không có cảm tưởng như ở khách sạn. Nhiều khách hàng cũ nhớ các món ăn của bà đã đặt những bữa tiệc riêng. Họ thường là những người không quan tâm đến việc phải trả giá cao, gần như gấp đôi các nhà hàng thường, bởi vì thức ăn của bà Yeomans được chế biến từ các nguyên vật liệu gọi là 'organic', tức là rau cỏ trồng tự nhiên, không bị ảnh hưởng của các hóa chất hay thuốc trừ sâu.

Quý khách đi du lịch Australia muốn có một nơi dừng chân yên tĩnh, thưởng thức các món ăn Việt Nam chế biến rất chọn lọc theo kiểu cổ truyền, lại có người hướng dẫn về văn hóa của Úc có thể liên lạc và giữ chỗ trước qua mạng internet ở địa chỉ www.lienyeomans.com.au



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG