Đường dẫn truy cập

NATO tham gia cuộc chiến chống ma túy ở Afghanistan


Các Bộ trưởng Quốc phòng khối NATO hôm nay đã đồng ý về cho phép các binh sĩ NATO ở Afghanistan tấn công trực tiếp vào hoạt động mua bán ma túy ngày càng gia tăng tại Afghanistan.

Tại cuộc họp tại Budapest, Hungary, các bộ trưởng đã chấp thuận một đề nghị của Hoa Kỳ, sử dụng 50,000 binh sĩ NATO tại Afghanistan chống lại các cơ sở thuốc phiện.

Biện pháp này đòi hỏi các nước thành viên NATO phải được cho phép trước khi bố trí binh sĩ. Yêu cầu chống buôn bán ma túy đã được Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates ủng hộ và ông đã hoan nghênh quyết định này.

Những người tán thành kế hoạch nói rằng Taliban và Al-Qaida kiếm được đến 80 triệu đôla mỗi năm qua việc mua bán thuốc phiện trái phép.

Phát biểu sau cuộc họp với các vị bộ trưởng quốc phòng của khối NATO, Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer đã đề cập tới nhiều mục tiêu mà ông muốn đạt được.

Ông cho biết ngoài các huấn luyện viên ông còn muốn có thêm máy bay trực thăng và các lực lượng bộ chiến để giúp Afghanistan ổn định tình hình trong nước.

Một số nước đồng minh NATO, trong đó có Đức, chống việc dùng binh sĩ chống mua bán ma túy với lập luận người Afghanistan phải chịu trách nhiệm thực hiện việc này.

Nhưng Bộ trưởng quốc phòng Afghanistan thì mạnh mẽ kêu gọi tất cả các nước thành viên NATO tại Afghanistan tham gia vào công tác vừa kể.

Khoảng 90% số heroin cung cấp cho thế giới xuất phát từ Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG