Đường dẫn truy cập

Nhóm G-7 cam kết ổn định hệ thống tài chánh quốc tế


Các giới chức hàng đầu về kinh tế của 7 nước giàu nhất thế giới cho biết họ sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo đảm ổn định của hệ thống tài chánh quốc tế.

Hôm nay, các vị bộ trưởng tài chánh và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm G-7 đã thảo luận về kế hoạch cứu nguy tài chánh của Hoa Kỳ trong một cuộc hội nghị qua điện thoại.

Cuộc họp vừa kể diễn ra sau khi có tin về kế hoạch cứu nguy trị giá 700 tỉ đô la mà chính phủ của Tổng thống Bush đang yêu cầu quốc hội Mỹ chấp thuận.

Tổng thống Bush nói rằng 'cả thế giới đang theo dõi' cách thức ứng phó của Hoa Kỳ đối với vụ khủng hoảng này.

Ông Bush hối thúc quốc hội đừng có những hành động mang tính chất đảg phải có thể làm cho kế hoạch kém hiệu quả hoặc không được chấp thuận một cách nhanh chóng.

Những hành động của giới hữu trách ở Washington đã giảm bớt mối lo ngại của giới đầu tư ở các thị trường chứng khoán Á Châu, là nơi mà hầu hết các chỉ số chính đã tăng mạnh trong ngày hôm nay.

Các chỉ chứng khoán chính ở Châu Âu cũng tăng giá vào giữa trưa thứ hai. Tuy nhiên, chứng khoán ở Mỹ giảm giá vào lúc bắt đầu phiên giao dịch hôm nay.

Trong một diễn tiến khác, Quĩ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho biết hồi tối chúa nhật rằng họ đã phê chuẩn đơn xin trở thành công ty mẹ (holding company) trong ngành ngân hàng của hai ngân hàng đầu tư lớn còn lại ở Mỹ là Goldman Sachs và Morgan Stanley.

Sự thay đổi này có nghĩa là hai công ty vừa kể sẽ được nhận tiền ký thác và mượn tiền từ ngân hàng trung ương trong trường hợp cần thiết.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG