Đường dẫn truy cập

Người Mỹ gốc Việt nghĩ gì về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới?


Sau hơn 30 năm định cư tại Hoa Kỳ, đa số người Việt tỵ nạn đã trở thành công dân Mỹ, và nhờ sự tham gia vào chính trị chính mạch của khối người Mỹ gốc Việt, số người hiện giữ các chức vụ công cử ngày càng tăng. Trong mùa bầu cử năm nay, cử tri Mỹ gốc Việt cũng hăng hái tham gia và cuộc vận động cho cả hai đảng. Minh Phượng đã tiếp xúc với hai nhân vật trong cộng đồng người Việt ở miền nam California và ghi nhận các ý kiến về cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 này.

Theo nhận xét của một bài báo đăng trên tờ Los Angeles Times ở California, số ra ngày 29 tháng 2 năm 2008, thì kể từ khi đến Hoa Kỳ sau khi chạy trốn chế độ Cộng sản Việt Nam vào thập niên 1970, di dân người Việt, cũng giống như những người Cuba tỵ nạn đã định cư ở Florida, đã theo một xu hướng chính trị gần với đảng Cộng hòa, tự nhận mình có cùng chủ trương chống Cộng truyền thống của đảng Cộng hòa.

Vì thế mà các chức vụ công cử trong giới người Mỹ gốc Việt tại tiểu bang California, nơi được coi là thủ đô tỵ nạn của người Việt, cũng lọt nhiều hơn vào tay những người theo đảng Cộng hòa. Một phái đoàn đông đảo các vị này đã đi dự Đại hội toàn quốc của đảng tại St. Paul, Minnesota, dưới sự lãnh đạo của dân biểu Trần Thái Văn. Phát ngôn viên của phái đoàn là luật sư Nguyễn Quang Trung, phó chủ tịch Hội đồng Giáo dục thành phố Garden Grove cho biết về mục đích dự đại hội.

Tuy nhiên, cũng theo bài báo vừa kể, lần đầu tiên số cử tri Việt Nam đăng ký với tư cách đảng viên Dân chủ vượt con số của đảng Cộng hòa ở quận Cam, và con số những người mới đăng ký theo đảng Cộng hòa lại sụt giảm.

Về sự tham gia trong tiến trình bầu cử năm nay, bà Nguyễn Lâm Kim Oanh, thành viên ban quản trị học khu Garden Grove, một học khu có 50,000 học sinh trong đó 2/3 là gốc Việt cho biết:

Và sau đây là ý kiến của bà Kim Oanh về việc đảng Cộng hòa chọn bà Sarah Palin ra ứng cử, mà theo nhiều lời đồn đoán là với ý đồ lấy phiếu của khối phụ nữ đã ủng hộ bà Clinton (Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để theo dõi toàn bộ bài tường trình do Minh Phượng thực hiện).

Chúng tôi chỉ ghi nhận các ý kiến vừa kể với tính cách thông tin, phản ánh phần nào mối quan tâm của khối cử tri người Mỹ gốc Việt đối với cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm nay, vào thời điểm cuộc tranh cử đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất, sau khi cả hai đảng chính thức đề cử các ứng cử viên.







Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG