Đường dẫn truy cập

Nga không ủng hộ dự thảo nghị quyết của Pháp về Gruzia


Đại sứ Nga tại LHQ cho biết chính phủ của ông sẽ không ủng hộ một dự thảo nghị quyết do Pháp bảo trợ tại Hội đồng bảo an LHQ kêu gọi lực lượng Nga rút khỏi Gruzia ngay lập tức. Từ trụ sở LHQ ở New York, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Hôm qua, Ðại sứ Nga Vitaly Churkin tuyên bố trước Hội đồng bảo an rằng bản dự thảo nghị quyết do Pháp bảo trợ không chứa đựng 6 nguyên tắc mà Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã đồng ý tại Maskva hồi tuần trước.

Qua lời một thông dịch viên, ông Churkin nói: “Liên bang Nga sẽ không thể hậu thuẫn dự thảo nghị quyết mà nước Pháp đưa ra trước Hội đồng Bảo An LHQ hôm nay. Đại diện của Pháp chỉ đề cập đến hai yếu tố trong kế hoạch hòa bình. Có 6 nguyên tắc mà hai Tổng thống Pháp và Nga đã công bố.”

Là một thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo An, Nga có thể phủ quyết bản nghị quyết do Pháp bảo trợ nếu văn bản này được đưa ra biểu quyết.

Sáu yếu tố mà ông Churkin nói tới gồm có việc chấm dứt các hành động thù nghịch, hai phía hứa sẽ không quay trở lại tình trạng bạo động, cho phép các cơ quan trợ giúp nhân đạo đến giúp đỡ, binh sĩ Gruzia quay trở lại các căn cứ trú đóng thường trực của họ, lực lượng Nga triệt thoái về những vị trí đóng quân trước khi xảy ra cuộc xung đột và mở các cuộc thảo luận quốc tế về phương thức đem lại hòa bình và ổn định tại các tỉnh ly khai Nam Ossetia và Abkhazia.

Hôm qua, Pháp yêu cầu Hội đồng Bảo An mở phiên họp khẩn cấp và cho luân lưu trong 15 nước thành viên bản dự thảo nghị quyết mới với ngôn từ đã được điều chỉnh cho nhẹ bớt. Văn bản mới chỉ kêu gọi Nga tuân thủ thỏa hiệp ngưng bắn và yêu cầu Nga lập tức rút khỏi Gruzia cũng như các lực lượng Gruzia lui về vị trí đóng quân của họ trước khi xảy ra biến cố ngày mùng 6 tháng 8.

Trong phiên họp công khai, một số thành viên bày tỏ lo ngại về việc binh sĩ Nga tiếp tục hiện diện ở Gruzia mặc dù có những cam kết và bảo đảm là họ sẽ rút lui. Hoa Kỳ là một trong các nước vừa kể.

Đại sứ Hoa kỳ Alejandro Wolff tuyên bố: “Bất kể lý do gì mà Nga đưa ra để nói rằng họ phải tiến quân vào Gruzia, mọi chuyện hôm nay, ngày 19 tháng 8, đã rõ ràng, là nước Nga không có lý do gì lưu lại Gruzia nữa. Họ cần phải rời khỏi nước này.”

Phó Đại sứ Pháp tại LHQ cho biết phái đoàn của ông sẽ đợi xem tình hình tiến triển ra sao trên lãnh thổ Gruzia trước khi quyết định có thúc giục đưa bản nghị quyết ra biểu quyết hay không.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG