Đường dẫn truy cập

Cựu lãnh đạo TQ Hoa Quốc Phong qua đời


Báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin: ông Hoa Quốc Phong, nhà lãnh đạo cũ của Trung Quốc được cố chủ tịch Mao Trạch Đông chọn làm người kế vị, đã từ trần.

Hôm nay, các cơ quan thông tấn cho biết, ông Hoa Quốc Phong qua đời vì một căn bệnh không được xác định rõ, hưởng thọ 87 tuổi.

Ông Hoa Quốc Phong lên nắm quyền sau khi ông Mao Trạch Đông qua đời năm 1976, trở thành Thủ Tướng và Chủ tịch đảng Cộng Sản Trung Quốc trong thời kỳ Cuộc Cách Mạng Văn Hóa nhiều đảo lộn.

Một thời gian ngắn sau đó, những người lãnh đạo của phong trào được biết tới với danh xưng 'Tứ Nhân Bang', trong đó có bà Giang Thanh, quả phụ của ông Mao Trạch Đông bị bắt.

Hiện chưa được rõ vai trò của ông Hoa Quốc Phong trong vụ bắt người này, nhưng ông Hoa đã bày tỏ quyết tâm tiếp tục các chính sách của ông Mao Trạch Đông.

Giai đoạn cầm quyền của ông Hoa Quốc Phong ngắn ngủi vì chẳng bao lâu ông đã bị nhà cải cách kinh tế Đặng Tiểu Bình gạt ra khỏi quyền lực.

Ông Hoa Quốc Phong đã từ chức Thủ Tướng Trung Quốc năm 1980 và một năm sau đó ông từ chức Chủ tịch Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Tin cho hay ông Hoa Quốc Phong đã sống nốt chuỗi ngày còn lại trong bóng tối.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG