Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc gây áp lực với Nga


Tòa Bạch Ốc đang tạo áp lực để Nga chấm dứt vụ xung đột đang leo thang tại tỉnh Nam Ossetia của Gruzia. Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây từ Bắc Kinh, nơi Tổng thống Bush lên tiếng về cuộc khủng hoảng trong khi ông đi xem các buổi tranh tài của Thế vận hội.

Tổng thống Bush nói rằng Nga đã đi quá xa và phải điều đình với nước láng giềng Gruzia để giải quyết các mối bất đồng.

Trong cuộc phỏng vấn tại Bắc Kinh dành cho hệ thống truyền hình NBC của Mỹ, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng ông đã tỏ ra cương quyết trong cuộc đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Nga Vladimir Putin tại Thế vận hội Bắc Kinh hôm thứ sáu.

Tổng thống Bush nói: "Tôi nói rằng cuộc bạo động này không thể chấp nhận được. Không những tôi chỉ nói như thế với Thủ tướng Valdimir Putin mà tôi còn nói như vậy với Tổng thống Nga, ông Dmitri Medvedev.

Cuộc đối thoại với ông Putin diễn ra chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi Gruzia đưa binh sĩ tiến vào Nam Ossetia và Nga đã đáp ứng bằng vũ lực.

Sau đó, Gruzia đã triệt thoái các đơn vị quân đội và kêu gọi đàm phán. Tuy nhiên phía Maskva chưa đáp ứng lời yêu cầu đó và máy bay Nga đã đánh bom nhiều khu vực nằm ngoài ranh giới của tỉnh ly khai này của Grzia.

Tổng thống Bush nói với đài NBC rằng cần phải làm một điều gì đó để chấm dứt cuộc đổ máu. Và ông nói rõ rằng ông đã nói với Thủ tướng Vladimir và Tổng thống Medvedev rằng bước kế tiếp là tùy thuộc vào nước Nga.

Tổng thống Bush nói: "Tôi đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về sự đáp ứng không cân xứng của Nga và chúng tôi mạnh mẽ lên án việc Nga đánh bom những địa điểm bên ngoài Nam Ossetia."

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc đã sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ hơn nữa để mô tả cuộc đối thoại giữa Phó Tổng thống Dick Cheney và Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvilli.

Một nữ phát ngôn viên cho biết ông Cheney đã nhấn mạnh đến tình đoàn kết giữa Hoa Kỳ với Gruzia, là nước có lẽ là đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong số các nước thuộc Liên Xô cũ.

Nữ phát ngôn viên này nói rằng Phó Tổng thống Cheney nói với Tổng thống Saakashvili rằng cuộc xâm lăng của nước Nga không thể không bị đáp ứng.

Người phát ngôn này nói thêm rằng ông Cheney đã lập lại lời cảnh cáo mà các giới chức khác của Mỹ đã đưa ra trước đó là hành động của Nga có nguy cơ tạo ra những thiệt hại nghiêm trọng cho mối quan hệ của họ với Hoa Kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG