Đường dẫn truy cập

Gruzia ra lệnh ngừng bắn ở Nam Ossetia


Gruzia cho biết họ đã ra lệnh cho các lực lượng của họ ngưng bắn trong tỉnh ly khai Nam Ossetia và đề nghị đàm phán ngay tức khắc với Nga để chấm dứt các hoạt động thù nghịch.

Bộ Quốc phòng Gruzia hôm nay nói rằng Tổng thống Mikhail Saakashvili ra lệnh ngưng bắn và thông điệp của ông đã được chuyển cho phía Nga.

Trước đó trong ngày hôm nay, các binh sĩ Gruzia, bị áp đảo bởi hỏa lực Nga sau 4 ngày giao tranh ác liệt, loan báo việc rút lui ra khỏi Nam Ossetia.

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Gruzia Alexander Lomaia hôm nay cho báo chí biết rằng binh sĩ Gruzia đã tái bố trí bên ngoài Nam Ossetia. Chưa có phúc đáp nào của phía Nga đối với những động thái mới nhất của Gruzia.

Hôm nay, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ họp lần thứ tư để thảo luận về vụ khủng hoảng này.

Nga đã phái khoảng 10,000 binh sĩ tới Gruzia để ngăn không cho Tbilisi giành lại quyền kiểm soát Nam Ossetia, là nơi mà 70% cư dân có hộ chiếu Nga.

Hãng tin Interfax của Nga hôm nay loan tin rằng hải quân Nga đã điều động chiến hạm tới ven biển Hắc Hải để ngăn không cho vũ khí và tiếp liệu được đưa vào Gruzia.

Hôm qua, Thủ tướng Nga, Vladimir Putin đã đến thành phố Vladikavkaz nằm gần biên giới Gruzia.

Ông Putin nói rằng Gruzia đã phạm tội diệt chủng và vì thế đã đánh mất tư cách để cai trị Nam Ossetia.

Trong khi đó, Tổng thống Gruzia, ông Mikhail Saakashvili yêu cầu ngưng bắn ngay tức khắc và nói rằng tình hình bạo động hiện nay không phù hợp với quyền lợi của cả Nga lẫn Gruzia.

Ông Saakashvili cũng yêu cầu Tổng thống Dmitry Medvedev của Nga chấm dứt điều mà ông gọi là hành động điên cuồng với mưu toan hủy diệt tự do của Gruzia.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG