Đường dẫn truy cập

Hội Ân Xá Quốc Tế: Nhân quyền TQ xuống dốc trước Olympic


Tổ chức Ân xá Quốc tế lên án chính quyền Trung Quốc là không tôn trọng những lời hứa cải thiện tình trạng nhân quyền trước Thế vận hội mùa hè. Một bản phúc trình của tổ chức này, công bố chưa đầy 2 tuần trước khi các cuộc tranh tài khởi sự ở Bắc Kinh, còn nói rằng nhà cầm quyền đã phản bội các giá trị chủ yếu của Olympic. Từ trung tâm tin tức của đài VOA ở London, thông tín viên Tendai Maphosa gửi về bài tường thuật sau đây.

Bản phúc trình của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng Trung Quốc đã không tôn trọng một số nguyên tắc cơ bản về nhân quyền, viện dẫn việc ngược đãi những người hoạt động cho nhân quyền, bắt giữ mà không xét xử và kiểm duyệt.

Phát ngôn nhân của Tổ chức Ân xá Quốc tế Sam Zarifi cho biết những người hoạt động cho nhân quyền, kể cả những người mà công việc có liên hệ trực tiếp với Olympic, đang bị giam giữ. Ông Zarifi nói rằng nhà chức trách đang mẫn cảm quá đáng với bất cứ sự chỉ trích nào có thể có.

Ông Zarifi nói: “Chính phủ Trung Quốc đã trở nên quá lo lắng về việc phô diễn một hình ảnh ổn định và hài hòa đến mức họ không cho phép bất cứ tiếng nói bất đồng nào, cho dù là hợp lý hay ôn hòa, vì thế mà ta thấy những người hoạt động cho nhân quyền bị nhắm làm mục tiêu. Ngay cả lời hứa rằng các cơ quan truyền thông nước ngoài sẽ được phép tường thuật đầy đủ một cách tự do như trường hợp các Olympic khác, đã không được tôn trọng.”

Để dẫn chứng, ông Zarifi nói rằng giới hữu trách Trung Quốc đã ngăn chặn việc truy cập các trang web của nhiều cơ quan thông tin. Việc truy cập trang web của chính tổ chức Ân xá Quốc tế cũng bị ngăn chặn. Ông mô tả hành động của chính phủ Trung Quốc là một cố gắng ngăn tránh bất cứ điều gì mà họ nhận thấy là hơi có tính cách chỉ trích.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng tất cả những sự kiện này đập thẳng vào mặt những lời hứa hẹn về các quy định mới cho giới truyền thông mà lẽ ra sẽ giúp cho các ký giả nước ngoài được tự do hơn trong việc tường thuật. Bản phúc trình vừa kể nói rằng các ký giả tiếp tục bị ngăn không cho đề cập đến các vấn đề tế nhị, kể cả việc nói chuyện với những người bị vi phạm nhân quyền.

Ông Zarifi nói rằng Câu lạc bộ Ký giả Nước ngoài ở Trung Quốc đã lập hồ sơ về khoảng 260 vụ việc gây rắc rối cho công tác tường thuật trong năm nay, so với 180 vụ trong năm 2007. Ông Zarifi cho rằng vẫn còn thời giờ để Trung Quốc thực hiện những thay đổi.

Ông Zarifi nói: “Chúng tôi vẫn còn hy vọng rằng chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện một số biện pháp, chẳng hạn như bãi bỏ những hạn chế đối với ký giả và phóng thích một số tù nhân chính trị. Điều đó sẽ để lại một di sản tốt đẹp hơn về nhân quyền cho Olympic.”

Bản phúc trình kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới dự Thế vận hội hãy công khai lên tiếng về vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc. Bản phúc trình cảnh báo rằng nếu không làm như vậy thì sẽ là gửi một tín hiệu rằng sự kiện một chính phủ đang cai Thế vận hội trong một bầu không khí bị áp bức và ngược đãi là điều có thể chấp nhận được.

Chính phủ Trung Quốc đã phủ nhận sự kiện là có sự xuống cấp về tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc, và các giới chức nói rằng các cơ quan truyền thông Tây phương và các tổ chức nhân quyền nên nhìn vào Trung Quốc một cách thực tiễn và công bằng hơn.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG