Đường dẫn truy cập

Các nhóm nhân quyền phản đối những vụ bắt giữ của TQ trước Olympic


Các nhóm cổ võ cho nhân quyền đang kêu gọi Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho một tác giả đăng bài trên Internet là ông Du Daobin sau khi ông Du bị bắt trở lại hồi tuần trước. Các nhóm này nói rằng việc bắt giữ ông Du nằm trong chiến dịch đàn áp các nhân vật bất đồng chính kiến trước Đại Hội Thể Thao Olympic ở Bắc Kinh. Thông tín viên Mona Ghuneim của đài VOA tường thuật về vấn đề này sau đây.

Các tổ chức quốc tế cổ võ cho nhân quyền nói rằng việc bắt giữ ông Du Daobin là một ví dụ điển hình khác nữa cho thấy sự vi phạm quyền tự do ngôn luận của Trung Quốc. Các tổ chức này cho biết, ông Du, tác giả có bài trên Internet và là một cựu tù nhân chính trị, đã bị công an Trung Quốc bắt và cáo buộc về tội vi phạm các điều kiện ông đã đồng ý để được trả tự do, trong đó có điều kiện viết và phổ biến bài trên Internet và tiếp khách mà không được phép.

Ông Bob Dietz, thuộc Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả nói rằng việc nhân vật bất đồng chính kiến này bị bắt lại, khiến ông rất ngạc nhiên. Ông Du bị bắt chỉ vài ngày trước khi thời hạn quản chế của ông về các tội danh ông bị cáo buộc hồi năm 2004 sắp mãn. Ông Dietz nói rằng luật sư của ông Du chưa thấy bất cứ một hồ sơ nào liên quan đến vụ bắt giữ này và xem vụ bắt giữ này là đáng nghi ngờ.

Ông Dietz nói: "Trung Quốc rất khó chịu với những người chỉ trích chính phủ lên tiếng trong thời gian này. Tôi chưa rõ ông Du đã làm gì trước khi ông bị bắt lần này. Theo tôi nghĩ có thể đây chỉ là một chiến thuật đề phòng của chính phủ nhằm tìm cách trấn áp bất cứ sự chỉ trích nào có thể xảy ra vào lúc này."

Ông Dietz cho biết ông Du là một trong 27 ký giả đang bị Trung Quốc cầm tù.

Nhưng theo ông Larry Siems thuộc tổ chức văn bút PEN, chi nhánh Hoa Kỳ, thì số người đang bị giam cầm là 45 người, gồm có nhà văn, nhà báo và một số người có trang blog. Nhưng cả 2 ông Siems của tổ chức PEN lẫn ông Dietz của Ủy ban Bảo vệ Ký giả đều nhất trí rằng Trung Quốc đã không giữ đúng lời hứa là sẽ nới rộng quyền tự do báo chí.

Ông Siems nói rằng vụ bắt giam ông Du, tiếp theo lệnh khởi tố ông Hồng Kỳ, một nhà văn và nhà tranh đấu nhân quyền khác là ý đồ của Trung Quốc muốn triệt tiêu thêm một nhân vật chống đối có tên tuổi, vào trước ngày khai mạc Olympic.

Ông nói rằng nhà văn Du là thành viên của tổ chức văn bút PEN, chi nhánh Trung Quốc. Chính chi nhánh PEN Trung Quốc cũng lên án vụ bắt giữ ông Du.

Ông Siems nói rằng vụ bắt giữ ông Du là một phần trong kế hoạch chính trị có tính toán của Trung Quốc.

Ông Siems nói: "Vụ bắt giữ xảy ra sau khi Trung Quốc bắt giam 2 thành viên của PEN, chi nhánh Trung Quốc. 2 người này là luật gia, đã được 2 Dân Biểu Hoa Kỳ là Christopher Smith và Frank Wolf mời đến dùng cơm tối tại Bắc Kinh để thảo luận về tình hình nhân quyền tại Trung Quốc. Nhà chức trách Trung Quốc đã bắt họ để ngăn họ đi gặp 2 Dân Biểu của Mỹ."

Chính quyền Trung Quốc gọi những lời tố giác cho rằng đang có chiến dịch càn quét những nhân vật bất đồng chính kiến trước ngày khai mạc Olympic, là không có cơ sở.

Các tổ chức nhân quyền đang kêu gọi quốc tế tìm cách kiểm kê đầy đủ những vụ bắt giam của Trung Quốc và gây áp lực lên chính phủ này về vi phạm nhân quyền.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG