Đường dẫn truy cập

TQ: Không có bằng chứng vụ đánh bom Côn Minh liên hệ tới Olympic


Các giới chức Trung Quốc cho hay cuộc điều tra hai vụ đánh bom xe buýt tại nam bộ Trung Quốc hồi hôm qua cho thấy không có liên hệ gì đến các phần tử khủng bố nhắm mục tiêu vào Thế vận hội. Chính phủ Trung Quốc nói rằng các phần tử khủng bố bên trong Trung Quốc đã âm mưu tấn công Olympic Bắc Kinh, nhưng đã không đưa ra được mấy bằng chứng để hỗ trợ cho lời cáo buộc đó. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng những vụ đánh bom xe buýt gây chết người ở thành phố Côn Minh miền nam vẫn còn đang trong vòng điều tra, nhưng cho đến nay, chưa có bằng chứng cho thấy các vụ tấn công này có liên hệ với Olympic Bắc Kinh.

Tin tức của giới truyền thông Trung Quốc cho biết hai quả bom đã phát nổ trên những chiếc xe buýt công cộng sáng hôm qua, tạo những lỗ hổng lớn trên xe, khiến 2 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương.Nhân viên điều tra nói rằng những vụ đánh bom là các hành động khủng bố, nhưng chưa nêu danh nghi can nào hoặc đưa ra một động cơ cho các vụ tấn công.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Lưu Kiến Siêu nói Trung Quốc lên án bạo lực và cảnh sát đang tiến hành một cuộc điều tra tường tận. Ông Lưu Kiến Siêu cho biết Trung Quốc sẽ cố gắng mau chóng giải quyết vụ việc. Tin của giới truyền thông Trung Quốc trích lời các viên chức công an tại Côn Minh nói rằng họ chưa tìm ra được bằng cớ nào về các nhóm khủng bố có liên can.

Các giới chức Trung Quốc từng nói rằng các phần tử khủng bố Hồi giáo ở tỉnh Tân Cương miền tây bắc Trung Quốc có kế hoạch tấn công các thành phố lớn trong thời gian Olympic, bắt cóc các vận động viên và các ký giả nước ngoài.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng Bắc Kinh dùng khủng bố như một cái cớ để bịt miệng giới bất đồng chính kiến trong khối dân thiểu số Uighur theo hồi giáo ở Tân Cương.Các vụ đánh bom hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc và đa số bị quy cho các cuộc tranh chấp cá nhân hơn là những nhóm hay phần tử khủng bố có tổ chức.

Các giới chức an ninh đang đề nghị phần thưởng 14,000 đôla cho ai cung cấp thông tin giúp tìm ra nguyên do các vụ đánh bom xe buýt này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG