Đường dẫn truy cập

Vận động viên 10 môn điền kinh phối hợp Bryan Clay


Bryan Clay, vận động viên 10 môn điền kinh phối hợp của Mỹ đã lập được nhiều thành tích đáng kể trên đấu trường quốc tế trong mấy năm gần đây, và hiện được xem là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Olympic tại Bắc Kinh vào tháng 8 tới đây. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA Jim Stevenson, thì ngoài mục tiêu đi giành huy chương vàng, Bryan Clay còn làm việc cật lực để chứng minh rằng thuốc trợ lực là hoàn toàn không cần thiết.

Mục tiêu chính của Bryan Clay là thể hiện một gương mẫu tích cực ở đẳng cấp vận động viên hàng đầu của thế giới.

Anh Clay nói: "Không có ai bị mang ra mổ xẻ vì đã làm theo những lý lẽ đúng, hoặc đã giữa một nếp sống và hoạt động trong sạch không những chỉ trong thể thao mà còn là một tấm gương tốt cho con cái noi theo."

Bryan Clay năm nay 28 tuổi, đã lập gia đình và có hai con. Clay nói rằng anh không bao giờ muốn cho con cái của anh cảm thấy hổ thẹn vì cha của chúng đã lợi dụng thuốc cấm trong thể thao, ngược lại anh ra sức tập luyện để hướng đến mục tiêu vô địch 10 môn điền kinh phối hợp.

Vận động viên thi môn này phải có thể lực, sức bền và tình kiên nhẫn vượt bậc. Họ sẽ phải tranh tài ở 10 môn điền kinh khác nhau để tính điểm. Ai ghi được số điểm cao nhất sau 10 nội dụng thi sẽ là người thắng cuộc.

10 môn thi cật lực sẽ kéo dài liên tiếp trong hai ngày. 5 môn thi ở ngày thứ nhất kiểm tra khả năng tốc độ, sức mạnh và sức bậc của vận động viên, gồm chạy 100 mét nước rút, nhảy xa, đẩy tạ, nhảy cao, và chạy 400 mét. 5 môn thi ở ngày thứ hai kiểm tra về kỹ thuật và sức bền, gồm chạy 110 mét vượt rào, ném đĩa, nhảy sào, phóng lao chạy 1,500 mét.

Bryan Clay đã đến với 10 môn điền kinh phối hợp một cách khá vô tình.

Anh Clay cho biết: "Khi tôi lớn lên mẹ tôi nói rằng tôi có thể theo môn bơi lội hoặc điền kinh tùy thích. Vì không thích mặc bộ đồ bơi speedo bó sát vào người nên tôi chọn điền kinh. Điểm khôi hài là nay tôi cũng phải mặc quần soóc bó sát để thi các môn điền kinh."

Thành tích của Clay tính đến nay là huy chương bạc 10 môn điền kinh phối hợp Olympic năm 2004, vô địch thế giới năm 2005, và vô địch 7 môn phối hợp năm nay.

Clay được xếp hạng nhất thế giới 10 môn điền kinh phối hợp hai năm liền - 2005 và 2006, và là vận động viên Mỹ thứ hai đạt được thành tích 2 năm liền này sau Dan O’Brien – năm 1995 và 1996.

Ở Giải Vô địch Thế giới năm 2005 tại Helsinki, Phần Lan, Clay đã thi đấu tuyệt vời trong những điều kiện khắc nghiệt để giành huy chương vàng với thành tích tổng số điểm cao nhất thế giới trong năm đó là 8,732 điểm. Clay đã hơn người xếp thứ nhì 211 điểm, đó là đương kim vô địch Olympic Roman Sebrle, người Cộng hòa Czech.

Clay đang hy vọng sẽ đạt được thành tích cao nhất tại Olympic Bắc Kinh.

Anh Clay nói: "Suy nghĩ của tôi hiện nay đặt vào chiếc huy chương vàng. Tôi không cần biết số điểm sẽ là bao nhiêu. Điều tôi biết là tôi sẽ tranh tài và đi đến mục tiêu đó, bất kể đó là 8 ngàn điểm, hay là kỷ lục thế giới mới 9 ngàn điểm. Tôi sẽ cố gắng hết mình để chắc chắn rằng tôi sẽ bước lên bục huy chương cao nhất."

Tại Olympic Athens 2004, Bryan Clay đạt 8,820 điểm, đoạt huy chương bạc. Nhà vô địch Roman Sebrle đạt 8,893 điểm.

Trong cuộc thi giành suất dự Olympic Bắc Kinh, Clay đạt được 8,832 điểm, đây là thành tích cao nhất của cá nhân anh.

Giành được suất đi Bắc Kinh vào tháng tám này, Bryan Clay hy vọng anh sẽ tăng lên hơn một thứ bậc so với thứ bậc của anh ở Athens cách đây 4 năm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG