Đường dẫn truy cập

Howard Bạch: Tuyển thủ cầu lông Olympic người Mỹ gốc Hoa, sinh quán VN


Tiếp theo loạt bài nói về đoàn thể thao Olympic Mỹ chuẩn bị đến Bắc Kinh và những hy vọng huy chương Olympic, hôm nay thông tín viên Teresa Sullivan của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ sẽ giới thiệu về ngôi sao môn cầu lông Howard Bạch, tuyển thủ người Mỹ gốc Hoa, sinh quán tại Việt Nam.

Howard Bạch đến Olympic Bắc Kinh ngoài mục tiêu giành huy chương ở các nội dung mà anh dự tranh trong môn cầu lông, anh còn mang theo một nhiệm vụ nữa - đó là chứng minh cho người Mỹ thấy rằng môn cầu lông là một môn thể thao đòi hỏi sự vận động cật lực, phán đoán và phản xạ nhanh nhậy, tốc độ cao, cùng với sự khéo léo.

Howard Bạch còn muốn chứng tỏ với thế giới là các tay vợt của Mỹ cũng có khả năng thi đấu môn cầu lông giống như các tuyển thủ của bất cứ nước nào khác, mặc dù Mỹ chưa giành được một huy chương Olympic nào của môn thể thao vốn được xem là sở trường của Trung Quốc này.

Và Bạch muốn chứng tỏ rằng anh cùng với các đồng đội, gồm Bob Malaythong, tay vợt nam đánh cặp đôi nam với anh, và Eva Lee, tay vợt nữ đánh cặp đôi nam nữ với anh, là những đối thủ đáng kể của bộ môn này tại Thế vận hội Bắc Kinh.

Howard Bạch nói các tuyển thủ cầu lông Mỹ sẽ gắng sức tranh tài tại Olympic, đồng thời để trau giồi kinh nghiệm bởi vì số cầu thủ mang đẳng cấp quốc tế trong làng cầu lông Mỹ không nhiều. Bạch nói tranh tài tại Olympic là một cơ hội tốt để các tay vợt Mỹ tập luyện.

Năm 2004 tại Olympic Athens, Bạch và Kevin Han đã bị loại ở trận tứ kết đôi nam.

Năm 2005, Bạch và Tony Gunawan đã lập được một chiến thắng lịch sử cho Mỹ khi họ đoạt được danh hiệu vô địch thế giới đôi nam. Đó là danh hiệu cao nhất mà cầu lông Mỹ lần đầu tiên đạt được.

Năm nay, Bạch 29 tuổi, vừa tốt nghiệp cử nhân ngành tài chánh của đại học bang California ở Fullerton. Bạch và gia đình từ Việt Nam di cư sang Mỹ khi anh mới 3 tuổi. Bạch cho biết anh là người Hoa, được sinh ra tại Việt Nam và hiện mang quốc tịch Mỹ. Anh giải thích với những người không biết tiếng Việt hoặc tiếng Hoa rằng họ 'Bạch' của anh có nghĩa là màu trắng còn tên thường gọi của anh được đặt theo tên của một nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức. Hiện nay Bạch đang cư ngụ và luyện tập tại miền nam California. Bạch nói được tiếng Quan thoại và tiếng Quảng Đông.

Tay vợt người Mỹ gốc Hoa này được cha dẫn dắt đến với thể thao khá sớm.

Bạch kể lại rằng khi còn trẻ cha anh là một vận động viên cầu lông ở Việt Nam, và ông luôn ước muốn được có tên trong đội tuyển cầu lông Olympic của Việt Nam, nhưng ước muốn đó không thành là vì cho đến năm 1992 cầu lông mới chính thức trở thành một môn tranh tài của Olympic; vì vậy khi gia đình anh di cư sang Mỹ, cha anh đã gián tiếp chuyển giấc mơ Olympic sang cho anh, và đã ghi danh cho anh tham gia trung tâm thể thao của YMCA khi anh mới lên 5 tuổi. Bạch nói rằng anh được dự giải đấu đầu tiên tại Colorado Springs khi lên 9 tuổi. Đạt được thành tích khá tốt ở giải đấu đó đã thúc đẩy anh quyết tâm theo môn thể thao kém phổ biến ở nước Mỹ này.

Bạch kể rằng anh đã đạt đến điểm chuyển biến quan trọng trong sự nghiệp cầu lông vào năm 16 tuổi khi anh chuyển đến tập huấn ở trung tâm thể thao Colorado Springs, bang Colorado. Năng khiếu của Bạch đã được phát huy trong đợt tập huấn đó và sau đó anh đã giành được danh hiệu vô địch toàn quốc.

Theo Howard Bạch thì môn cầu lông có thể phổ biến hơn tại Mỹ nếu người Mỹ hiểu được sự nhanh nhẹn, kỹ thuật và năng khiếu đòi hỏi phải có để chơi môn thể thao này.

Bạch nói rằng hầu hết người Mỹ đều đã có lúc chơi môn cầu lông, tuy nhiên mọi người không xem đó là một môn thể thao thực thụ, mà chỉ xem nói như một môn vận động cho vui, chơi ở bãi cỏ sau nhà khi có dịp bạn bè tập trung vào cuối tuần. Anh nói tranh tài trong môn cầu lông thực thụ không phải như vậy. Bạch và người đánh cặp chung là Bob Malaythong muốn chứng tỏ với nhiều người Mỹ rằng tranh tài môn cầu lông là một môn thể thao thực thụ, chơi trong sân có mái che, tốc độ thi đấu rất cao, sự tranh đua rất quyết liệt, nó cũng đòi hỏi cầu thủ chơi môn này phải có tất cả những tiêu chuẩn và tố chất mà các vận động viên chuyên nghiệp cần phải có, và rõ ràng nó không phải là một môn giải trí nhẹ bị coi thường.

Bạch và Malaythong đã xuất hiện trong quảng cáo của một loạt nước uống có tên là Vitamin Water. Trong quảng cáo này hai anh đã đóng vai là hai tay vợt người Hoa đánh cầu lông với hai cầu thủ nổi tiếng của Mỹ, một trong làng bóng bầu dục là Brian Urlacher của đội Chicago Bears, và một trong làng bóng chày là David Ortiz của đội Boston Red Sox. Bạch rất hài lòng vì như vậy môn cầu lông đã nhận được sự chú ý từ bờ phía đông sang bờ phía tây của nước Mỹ.

Anh Bạch nói rằng quảng cáo này là một cơ hội tuyệt vời để giới thiệu môn cầu lông. Anh nói đây là một dịp hiếm có khi hai cầu thủ nổi tiếng trong các môn thể thao được ưa chuộng tại Mỹ cầm vợt chơi môn cầu lông trong quảng cáo được chiếu trên kênh truyền hình toàn quốc. Anh mong muốn là môn cầu lông sẽ được công chúng biết đến nhiều như là nước Vitamin Water.

Howard Bạch cho biết anh có thể sẽ thôi tranh tài môn cầu lông sau Olympic Bắc Kinh. Cuối năm nay anh sẽ lập gia đình và bắt đầu sự nghiệp mới. Tuy nhiên hiện nay tuyển thủ cầu lông người Mỹ gốc Hoa, có sinh quán Việt Nam, có tên thường gọi của người Đức này đang tập trung cho mục tiêu huy chương Olympic Bắc Kinh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG