Đường dẫn truy cập

Xăng ở VN tăng lên tới 19,000 đồng một lít


Việt Nam nâng cao giá xăng bán trong nước tới 36% hôm thứ Hai, và đây là vụ tăng giá xăng đầu tiên trong 5 tháng nay khiến người ta lo ngại là đà lạm phát và lãi suất sẽ tăng cao hơn, trong khi tỷ lệ phát triển kinh tế sẽ giảm đi.

Theo Thông Tấn Xã Reuters, tin giá xăng và dầu diesel tăng cao vọt đã khiến giới tiêu thụ sửng sốt. Người ta nhìn thấy khách hàng đổ xô tới các trạm xăng trước khi giá xăng mới có hiệu lực vào lúc 10 giờ sáng thứ Hai, giờ địa phương.

Mới hai tuần lễ trước đây, chính phủ gạt bỏ chuyện tăng giá xăng từ nay tới cuối năm, tạo cho mọi người cảm nghĩ rằng chính phủ sẵn sàng gánh chịu chuyện bù lỗ, thay vì buộc giới tiêu thụ phải gánh chịu một giá cao hơn.

Thế nhưng giá xăng bán lẻ đã tăng tới 31% hôm thứ Hai. Một lít xăng A92 không chì được giới tiêu thụ mua nhiều nhất giờ đây được bán lẻ với giá 19 ngàn đồng Việt Nam, tương đương với 1 đô la 15 xu Mỹ, một lít, so với giá 14,500 đồng một lít trước đây.

Giá dầu diesel tăng 14,3%, lên 15,950 đồng một lít, giá dầu hỏa tăng từ 13,900 đồng lên 20,000 đồng một lít. Theo tin AFP, Bộ Trưởng Tài Chính Vũ Văn Ninh nói rằng quyết định tăng giá này là nhằm giúp cho các nhà nhập khẩu dầu quốc doanh hiện đang phải đương đầu với giá dầu cao trên thế giới.

Giá dầu thô trên thị trường quốc tế hôm thứ Hai là khoảng 130 đôla một thùng. Tin của Reuters nói rằng chính phủ tiên đóan sẽ vẫn còn phải bù lỗ khỏang 3 tỷ 200 triệu đô la cho dù đã tăng giá hôm thứ Hai, nếu giá dầu thô trên thế giới tăng cao hơn mức 145 đô la một thùng.

Tin nói rằng giá bán lẻ xăng tại Việt Nam hiện nay dù sao cũng vẫn còn thấp hơn giá tại các phần đất khác của Á Châu như Singapore và Sri Lanka. Tuy nhiên, giới tiêu thụ vẫn có thái độ bất mãn.

Một kinh tế gia của Ngân Hàng Standard Chartered tại Singapore cho rằng chuyện Việt Nam tăng giá xăng để phù hợp với giá cả trên thế giới là điều dễ hiểu, nhưng hậu quả là lạm phát sẽ vẫn ở mức cao.

Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam trong năm nay vượt lên mức cao nhất kể từ nhiều năm qua, lên tới 26,8 % trong tháng 6 vừa rồi, vì giá thực phẩm gia tăng, buộc chính phủ phải cắt giảm chỉ tiêu tăng trưởng của năm 2008 từ 8,5 hoặc 9% xuống còn 7%.

Một kinh tế gia khác của Ngân Hàng DBS nói rằng rất có thể lạm phát sẽ vượt qua mức 30% vào tháng 8 này, và lãi xuất căn bản về cho vay tiền tại ngân hàng đang từ 14% hiện nay tăng lên thêm 2% nữa. Kinh tế gia này cũng tiên đoán rằng mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2008 sẽ giảm xuống còn 6,4%.

Việt Nam, hiện hoàn toàn lệ thuộc vào các sản phẩm dầu nhập khẩu vì thiếu nhà máy lọc dầu, đã chi 5 tỷ 900 triệu đô la để nhập khẩu dầu trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều hơn cùng thời gian này năm ngoái tới 69%, vì giá dầu thô tăng tới mức kỷ lục 147 đô la một thùng hôm 11 tháng 6 vừa rồi.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG