Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Việt Nam cam kết kiềm chế lạm phát


Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cam kết kiềm chế nạn lạm phát hiện đang ở mức 25% để tìm cách hồi phục niềm tin của giới đầu tư sau khi chỉ số chứng khoán căn bản của Việt Nam mất hơn phân nửa trị giá trong năm nay.

Theo tin của Bloomberg, trong cuộc phỏng vấn tại thủ đô Washington sau các cuộc thảo luận với Tổng Thống George W Bush và nguyên Chủ Tịch Cơ Quan Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ Alan Greenspan, ông Dũng tuyên bố tỷ lệ lạm phát sẽ được hạ giảm xuống mức dưới 10% trong năm 2009 hoặc đầu năm 2010. Ông Dũng cũng cho hay là tỷ lệ lạm phát trong tháng 6 này sẽ giảm khoảng 50%, so với tỷ lệ của tháng 5.

Chỉ số chứng khoán căn bản VN-Index hôm thứ Năm tăng trong 4 ngày liên tiếp, thêm được 5,6 % trong tuần này giữa niềm lạc quan là các biện pháp của chính phủ nhằm kiểm soát nạn giá cả gia tăng đang có hiệu lực.

Ngân Hàng Trung Ương tăng lãi xuất 3 lần trong năm nay lên tới 14%, mức lãi xuất cao nhất Á Châu, và hạ giá đồng bạc thêm 2% trong tháng này để làm giảm áp lực đè nặng xuống tiền tệ. Tháng này, chính phủ cắt giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế từ 9% xuống 7% để kìm hãm đà lạm phát sau khi kinh tế phát triển tới mức độ cao nhất kể từ năm 1996.

Chỉ số VN-Index hôm thứ Năm tăng 0,7%, lên 386 điểm vào lúc đóng cửa. Tỷ giá của đồng bạc Việt Nam hôm thứ Năm không thay đổi mấy, với 16,615 đồng đổi được 1 đô la Mỹ.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói ưu tiên hàng đầu của Việt Nam là kìm hãm đà lạm phát. Ông Raymond Burghardt, Giám Đốc Hội Thảo tại Trung Tâm Đông Tây ở Honolulu và từng là Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam từ năm 2001 đến năm 2004, cho hay ông rất phấn khởi trước khả năng giải quyết những khó khăn của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Theo ông, Thủ Tướng và chính phủ Việt Nam hiểu rõ tầm mức nghiêm trọng của vấn đề lạm phát. Tuy nhiên, tin của AFP hôm thứ Năm cho biết giá tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 6 tăng tới 26,8 % so với cùng tháng này năm ngoái, phần lớn là vì giá thực phẩm gia tăng.

Tin cho hay các số lượng sơ khởi của Tổng Cục Thống Kê ước tính là giá tiêu thụ đã tăng 2,1 % giữa tháng 5 và tháng 6, thấp hơn tỷ lệ 3,9% của 1 tháng trước đó. Mức lạm phát của 6 tháng đầu năm nay như vậy là tăng 18,4%.

Giá thực phẩm và nước uống trong tháng 6 tăng 45,6% so với một năm trước đây, trong khi giá gạo và các mễ cốc khác tăng 73,4%. Cũng theo Tổng Cục Thống Kê, mức thâm hụt mậu dịch của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay tăng quá gấp 3, lên tới 14 tỷ 800 triệu đô la.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG