Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ:  Bầu cử ở Zimbabwe là giả dối


Tổng thống George W. Bush của Hoa Kỳ nói rằng cuộc bầu cử tổng thống mà chính phủ Zimbabwe dự trù sẽ tổ chức vào thứ Sáu này là một sự giả tạo.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư vừa qua, Tổng thống Bush nói rằng không thể có bầu cử tự do được trong khi một ứng cử viên không được phép đi vận động vì sợ bị trả thù.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã hòa cùng làn sóng chỉ trích của cộng đồng quốc tế đối với Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe. Ông Mugabe trù tính sẽ tiếp tục tiến hành cuộc bầu cử vào thứ Sáu này bất chấp việc đối thủ của ông là ứng cử viên Morgan Tsvangirai đã rút lui.

Trước đó, Thủ tướng Kenya Raila Odinga cảnh báo rằng nếu thế giới không hành động ngay bây giờ, Zimbabwe có thể rơi vào thảm họa như đã từng xảy ra tại Rwanda. Ý ông muốn nói đến cuộc diệt chủng năm 1994 tại Rwanda.

Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm thứ Tư vừa qua loan báo rằng chính phủ của ông đang chuẩn bị những biện pháp cấm vận mới đối với Zimbabwe.

Thủ tướng Brown nói rằng Bộ trưởng Thể thao đang làm việc với Liên đoàn Cricket Anh Quốc để bảo đảm không cho phép đội Zimbabwe đến dự giải tại Anh vào năm tới, đồng thời Anh cũng sẽ làm việc với các nước khác để loại Zimbabwe ra khỏi giải thể thao quốc tế này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG