Đường dẫn truy cập

Ông Tsvangirai yêu cầu lãnh đạo các nước trong vùng can thiệp


Nhà lãnh đạo đảng đối lập tại Zimbabwe Morgan Tsvangirai đã yêu cầu lãnh đạo các nước trong vùng thành lập một cơ chế chuyển tiếp để đưa nước ông ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Lên tiếng tại Harare ngày hôm nay, ông Tsvangirai yêu cầu Liên Hiệp Châu Phi và Cộng Đồng Phát Triển Nam Phi được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, giám sát cơ chế chuyển tiếp.

Ông Tsvangirai phác thảo một kế hoạch 4 điểm trong đó có việc trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức của các đại biểu quốc hội đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 29 tháng 3 vừa qua mà đảng của ông đã nắm được quyền kiểm soát quốc hội.

Phong Trào Thay Đổi Dân Chủ cũng yêu cầu chấm dứt các cuộc bạo động, trong đó có việc giải tán các tổ chức dân quân gồm những người trước đây đã tham gia cuộc chiến tranh và tái tục các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Ông Tsvangirai cũng tái xác nhận lời kêu gọi của ông trên một nhật báo của Anh ngày hôm nay là gởi lực lượng duy trì hòa bình quốc tế tới Zimbabwe. Nhưng ông nhấn mạnh là ông không mưu tìm sự can thiệp bằng quân sự trong cuộc khủng hoảng chính trị này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG