Đường dẫn truy cập

Tục lệ trọng nam khinh nữ đưa đến tỷ lệ mất quân bình giới tính ở Ấn Ðộ


Một bản phúc trình của một tổ chức từ thiện Anh nói rằng đã có sự sụt giảm mạnh trong con số trẻ em gái so với trẻ em trai ở một vài nơi tại Ấn Độ trong 5 năm vừa qua. Tục lệ trọng nam khinh nữ đã đưa đến tỷ lệ thiếu quân bình vào lúc nhiều gia đình thực hiện việc phá các bào thai gái. Từ New Delhi, phái viên đài VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Cuộc khảo cứu ở bắc và tây bắc Ấn Độ cho thấy tỷ lệ trẻ gái dưới 6 tuổi đã sụt mạnh kể từ năm 2001 khi thực hiện cuộc thống kê dân số lần chót. Bản phúc trình có tiêu đề là 'Trẻ gái biến mất' đã được thực hiện bởi hai tổ chức là ActionAid và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế của Canada. Bản phúc trình này nói rằng tại 3 trong số 5 tiểu bang được thăm dò, con số trẻ em gái đã sụt xuống dưới 800 em so với 1000 em trai. Tỷ lệ toàn quốc là 950 so với 1000.

Bản phúc trình nói rằng sự sụt giảm diễn ra ở cả các vùng nông thôn lẫn những vùng đô thị giầu có, cho thấy là tình trạng trọng nam khinh nữ xảy ra trong khắp các tầng lớp kinh tế cũng như xã hội. Nhà nghiên cứu chính của bản phúc trình, bà Jyoti Sapru nói rằng các gia đình ở thành thị, ở một số khu vực như bang Punjab miền bắc, ngày càng muốn có ít con hơn, và dành ít chỗ hơn cho con gái.

Bà Sapru nói: “Tỷ như ở khu thành thị Punjab, người ta thấy rằng các gia đình tỏ ý muốn chỉ có một đứa con, và đứa con ấy là con trai – thành thử không có chỗ dành cho con gái nữa.”

Bản phúc trình nói rằng nhiều bậc cha mẹ làm đủ mọi cách để tránh có con gái.Một số phá các thai nhi gái sau khi dùng kỹ thuật siêu âm để xác định giới tính của bào tahi bất kể một bộ luật năm 1994 cấm thực hiện cuộc thử nghiệm ấy. Bản phúc trình nói rằng tỷ lệ sống sót của các em bé gái cũng tụt xuống mức thấp hơn bao giờ hết vì sự lơi là trong việc chăm sóc sức khỏe cho các em.

Tình trạng trọng nam khinh nữ đã ăn sâu trong một nền văn hóa coi con gái là những gánh nặng về tài chính bởi vì cha mẹ phải cho của hồi môn khi con đi lấy chồng. Bà Sapru nói rằng tình trạng này càng nặng hơn khi người ta bắt đầu chi những khoản tiền lớn cho việc giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho con cái.

Bà Sapru nói: “Ở một vài nơi, việc đầu tư vào con gái về sức khỏe và giáo dục dường như trở thành một gánh nặng cho các gia đình, kèm theo với của hồi môn dành cho con gái. Họ thích dành tiền cho việc giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cho hôn nhân và cho công ăn việc làm của người con trai.”

Trong thập niên vừa qua, Ấn Độ đã phát động nhiều cuộc vận động quần chúng để giáo dục nhân dân về quyền của các em gái, nhưng tiến bộ đã tỏ ra chậm chạp, nhất là ở miền bắc nước này.

Bản phúc trình 'Trẻ gái Biến mất' đã kêu gọi chính phủ bảo đảm việc thực thi gắt gao hơn các luật lệ để kiểm soát các vụ phá bào thai gái. Nhưng bản phúc trình này nói rằng về lâu về dài, cần phải thay đổi các thành kiến về văn hóa.

Tạp chí y học Lancet của Anh đã ước tính rằng mỗi năm ở Ấn Độ có nửa triệu bào thai trẻ gái bị phá.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG