Đường dẫn truy cập

Tiền đồng Việt Nam chính thức giảm giá 2% so với đô la Mỹ


Hôm thứ Tư, đồng bạc Việt Nam chính thức giảm giá 2% so với đồng đô la Mỹ, xuống tới mức kỷ lục trong sự việc được các nhà phân tích mô tả là một hành động giảm giá hữu hiệu giữa lúc nền kinh tế đang phải vật lộn với tỷ lệ lạm phát cao.

Tin của Reuters và của RTT News cho hay Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đã đề ra tỷ giá chính thức hôm thứ Tư là 16,461 đồng Việt Nam đổi được 1 đô la Mỹ, như vậy là thấp 1, 96% so với con số 16,139 đồng của hôm thứ Ba. Thường thì tỷ giá chính thức chỉ xê lệch hàng ngày trong khoảng 1%.

Mới tuần trước, chính phủ tuyên bố không dự trù phá giá tiền tệ. Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng việc chính thức giảm giá đồng bạc Việt Nam hôm thứ Tư là một hành động hữu hiệu, nhưng vẫn không ngăn được những áp lực đang đè nặng lên tiền tệ Việt Nam, căn cứ vào những dấu hiệu cho thấy cán cân chi phó đang gặp khó khăn.

Các kinh tế gia của Goldman Sachs tin rằng đây có thể đánh dấu việc khởi sự hành động phá giá đồng bạc có tính toán thêm nữa đối với đồng đô la Mỹ.

Tin của RTT News cho hay chỉ số chứng khoán chính VN-Index hôm thứ Tư sụt giảm 25 ngày liên tiếp, xuống còn 368 điểm vào lúc 9 giờ 30 sáng.

Theo tin này, việc đồng đô la lên giá so với đồng bạc Việt nam có thể giúp khôi phục niềm tin trong chỉ số chứng khoán từng mất tới 60% trong năm nay và là thị trường chứng khóan thất bại nhất của thế giới.

Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn Văn Giàu đã nâng lãi suất căn bản từ 12% lên 14% kể từ ngày thứ Tư để giúp ổn định nền kinh tế. Đây là lần thứ ba lãi suất được tăng cao trong năm nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG