Đường dẫn truy cập

Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển VN kêu gọi hành động để ổn định tiền Ðồng


Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam, ngân hàng lớn thứ nhì trong nước, hôm thứ Sáu kêu gọi Ngân Hàng Trung Ương thực hiện thêm nhiều hành động để ổn định đồng bạc Việt Nam giữa lúc đồng bạc này mất giá thêm nữa vì áp lực của giá nhập khẩu gia tăng.

Tin của Reuters cho hay hôm thứ Sáu Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, tức là ngân hàng trung ương, ấn định tỷ giá chính thức của đồng bạc Việt Nam là 16,124 đồng đổi được 1 đô la Mỹ, và đây là giá thấp nhất kể từ hơn 6 tháng nay.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa tỷ giá chính thức và giá đồng đô la đổi ngoài chợ đen và ngoài nước đang ngày càng cách biệt khiến Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển phải kêu gọi ngân hàng trung ương thực hiện thêm nhiều hành động khác nữa.

Trong bản tuyên bố gửi tới cho Thông Tấn Xã Reuters, ông Trần Bắc Hà, Chủ Tịch Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam, nói rằng Ngân Hàng Nhà Nước phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để can thiệp vào thị trường.

Tuy nhiên, cũng tin của Reuters cho biết trong cuộc gập gỡ với ông Trần Bắc Hà hôm thứ Năm, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố rằng chính phủ Việt Nam không có kế hoạch hạ giá đồng bạc Việt Nam, và chính phủ có đủ ngoại tệ dự trữ để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư muốn đổi tiền sang đồng đô la.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói thêm rằng Việt Nam cố gắng cắt giảm lạm phát xuống mức dưới 10% vào năm 2010. Tại thị trường chợ đen ở Hà Nội, hôm thứ Năm 18,500 đồng Việt Nam đổi được 1 đô la, có nghĩa là mất giá hơn giá chính thức gần 13%.

Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam cho rằng đồng đô la lên giá vì mức cầu cao của giới nhập khẩu. Giới này đặc biệt cần đô la để trả tiền cho các sản phẩm dầu lửa, thép và thuốc men.

Theo ngân hàng này, đồng đô la cũng còn lên giá vì giới nhập khẩu các món hàng xa xỉ và xe hơi đã phải tìm mua đô la ngoài thị trường tự do. Tin của Bloomberg cho hay Calyon, một chi nhánh ngân hàng đầu tư của tập đoàn Tín Dụng Nông Nghiệp SA (Credit Agricole SA) tiên đoán là đồng bạc Việt Nam sẽ mất giá khoảng 10% từ nay tới cuối năm.

Các chiến lược gia của ngân hàng này nói rằng áp lực đòi giảm giá đồng bạc Việt Nam vẫn rất mạnh, và vào cuối năm, đồng bạc Việt Nam sẽ chính thức xuống tới mức 18,000 đổi được 1 đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG