Đường dẫn truy cập

Vụ bắt giữ hai nhà báo ở Việt Nam bị phản kháng


Vụ bắt giữ hai nhà báo vì những bài tường thuật của họ liên quan tới một vụ tai tiếng về hối lộ, tham nhũng và cờ bạc đã dẫn đến một vụ đối đầu rất bất thường giữa chính phủ cộng sản Việt Nam và các báo chí do nhà nước kiểm soát.

Tin của AP được Tinh Châu Nhật Báo loan tải cho hay nhật báo Thanh Niên cho đăng một hàng tít lớn trong số báo ấn hàng ngày thứ Tư, đòi trả tự do cho các nhà báo lương thiện. Một phóng viên của tờ Thanh Niên đã bị bắt giữ hôm thứ Hai.

Tin của AP nói rằng: các nhật báo tại Việt Nam thường đi theo đúng đường lối của chính phủ, vì chính phủ kiểm soát mọi phương tiện truyền thông trong nước, thế nhưng vụ bắt giữ hai nhà báo trong tuần này đã khiến nhiều nhà báo và nhiều người có trang blog trên internet phản kháng dữ dội.

Những người này cho rằng những vụ bắt giữ hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến của tờ Thanh Niên và Nguyễn Văn Hải của tờ Tuổi Trẻ sẽ gây trở ngại cho đường lối tường trình mạnh dạn về tham nhũng, một trong những tệ nạn khẩn thiết nhất tại Việt Nam hiện nay.

Nhà chức trách còn bắt giữ một nhân viên điều tra của cảnh sát và thẩm vấn một nhân viên khác về tội cung cấp tin tức thất thiệt cho nhà báo. Hai nhà báo kể trên đã bị bắt giữ về tội lạm dụng quyền hạn trong việc mà nhà chức trách cho là tường thuật sai lạc về một vụ tham nhũng lớn khiến Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải phải từ chức năm 2006.

Hôm thứ Tư, tờ Tuổi Trẻ cho hay đã nhận được nhiều cú điện thoại, điện thư và thư từ của độc giả giận dữ phản kháng hành động của chính phủ, nhiều nhất kể từ 33 năm báo chào đời đến nay. Vụ tai tiếng bị phanh phui năm 2005 đã khiến 9 người, trong có vài nhân viên chính phủ, bị mang ra xử.

Những người này bị buộc tội cá độ bất hợp pháp nhiều triệu đô la trong những trận bóng đá quốc tế và tìm cách hối lộ để che đậy hành động phi pháp của mình. Nhà chức trách nghi ngờ những người này biển thủ tiền bạc của một đơn vị thuộc Bộ Giao Thông Vận Tải lo việc thực hiện các dự án xây cất đường xá và cầu cống. Đơn vị này nhận được rất nhiều ngân khoản tài trợ từ Ngân Hàng Thế Giới và Nhật Bản. Thông Tấn Xã AP cho biết các viên chức chính phủ chưa trả lời yêu cầu của AP về việc đưa ra một lời bình luận.

Nhà chức trách cũng chưa tiết lộ chi tiết rõ ràng về tội trạng gán ghép cho hai nhà báo hoặc về những điểm thất thiệt trong các bài tường thuật mạnh dạn của họ.

Trong số báo ra ngày thứ Tư, tờ Tuổi Trẻ trích lời một luật sư tại Hà Nội nói rằng các vụ bắt giữ trong tuần này khiến mọi người lo ngại từ nay nhà báo và báo chí không còn mạnh dạn trong việc tường thuật những vụ việc có tính cách tiêu cực. Những người ở Việt Nam có trang blog trên internet cũng đã ồ ạt phản kháng các vụ bắt giữ.

Bà Võ Thị Hảo, một nhà báo và người có trang blog, viết rằng chẳng có gì thảm hại hơn cho Việt Nam là nếu không ai dám nói lên sự thật. Bà đặt câu hỏi rằng điều gì đã xảy ra cho quyền tự do báo chí.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG