Đường dẫn truy cập

Virut EV71 ảnh hưởng tới 400 người ở Việt Nam năm nay


Một loại virút gây bệnh chân, tay, miệng đã ảnh hưởng tới khoảng 400 người ở Việt Nam trong năm nay, và gây thiệt mạng cho một số nạn nhân mà người ta chưa rõ là bao nhiêu.

Tin của Thông Tấn Xã AFP trích lời ông Nguyễn Huy Nga, Cục Trưởng Cục Y Tế Dự Phòng của Bộ Y Tế Việt Nam, nói rằng chưa có những dữ kiện chính xác về các ca bệnh và số tử vong vì loại virút Enterovirus 71, thường được gọi tắt là EV71, chưa phải là một dịch bệnh được ghi nhận rõ ràng tại Việt Nam.

Thông Tấn Xã AP cho biết bệnh này đang lan tràn tại Trung Quốc và số ca bệnh tại Việt Nam và Singapore cũng gia tăng. Loại virút đi theo đường ruột này, gây bệnh nhiều nhất nơi trẻ em vì hệ thống miễn nhiễm yếu ớt của các em, đã khiến ít nhất 26 trẻ em thiệt mạng và hàng ngàn em khác nhiễm bệnh tại Trung Quốc, khiến mọi người lo sợ rằng bệnh có thể lây lan khắp khu vực.

Ông Nga tuyên bố với Thông Tấn Xã AFP rằng Việt Nam có khoảng 2,000 ca bệnh chân tay miệng trong năm nay, trong đó khoảng 20% do vi rút EV71 gây ra, và 90% ca bệnh xảy ra tại Nam Bộ, nhất là Thành Phố Hồ Chí Minh. Ông cho biết thêm một vài ca tử vong đã do loại virút này gây ra, nhưng chưa biết rõ con số, và trẻ em dưới 10 tuổi dễ mắc bệnh này nhất.

Tiến Sĩ Sean Tobin, một nhà dịch tễ học cấp cao của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Việt Nam, cho hay chưa tìm ra được một sự liên đới rõ rệt nào giữa những ca bệnh tại Trung Quốc và tại Việt Nam.

Theo ông, vì đây chưa phải là một loại dịch bệnh được thông báo nên chưa có sự thâu lượm dữ kiện chính thức và chưa có những số liệu rõ ràng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, căn cứ vào báo cáo của nhân viên y tế địa phương, số ca bệnh cũng như tình trạng nghiêm trọng của bệnh năm nay đã cao hơn. Tiến Sĩ Tobin nói thêm rằng bệnh đang được nhìn nhận như một vấn đề y tế công cộng ngày càng nghiêm trọng tại Việt Nam và giới hữu trách về y tế tại đây đã yêu cầu Tổ Chức Y Tế Thế Giới giúp quyết định các biện pháp theo dõi và kiểm soát bệnh.

Loại virút EV71 khởi sự gây bệnh bằng cách tạo nóng sốt, nổi mụn nước, miệng bị ban đỏ. Loại virút này rất dễ lây và truyền bệnh qua những đụng chạm trực tiếp vào nước nhớt, nước miếng hay phân của người bị bệnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG