Đường dẫn truy cập

Cử tri Nepal đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lịch sử


Hàng triệu người dân Nepal hôm nay đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử để bầu ra một nghị viện đặc biệt có khả năng thảo ra một bản hiến pháp mới và bãi bỏ chế độ quân chủ.

Các giới chức Nepal và các quan sát viên bầu cử nói rằng cuộc bỏ phiếu dường như diễn tiến êm thấm ở phần lớn Nepal. Tuy nhiên, có ít nhất 1 người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo động liên quan đến bầu cử, khiến phải đình chỉ việc bỏ phiếu tại một số địa điểm.

Các giới chức báo cáo số cử tri đi bầu đông trong cuộc bầu cử đầu tiên ở nước này từ 9 năm nay. Khoảng 18 triệu người hội đủ điều kiện đi bầu các thành viên của quốc hội lập hiến gồm 601 ghế. Phải chờ nhiều tuần lễ mới có được các kết quả chung quyết.

Năm 2006, các cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Nepal đã buộc Quốc vương Gyanendra từ bỏ quyền hành độc đoán của ông và khôi phục một chính phủ đa đảng.

Quyết định này đã khiến phiến quân Maoit chấm dứt cuộc chiến đấu kéo dài cả thập niên và tham gia tiến trình chính trị. Nhiều toán quan sát viên quốc tế đang theo dõi cuộc bầu cử, trong đó có một toán được đặt dưới sự lãnh đạo của cựu tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter.

Ông Carter nói với phóng viên đài VOA rằng mối quan tâm lớn nhất của ông là liệu những người thất bại trong cuộc bầu cử có chịu chấp nhận kết quả một cách ôn hòa hay không.

Tất cả các đảng lớn của Nepal đã hứa làm như thế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG