Đường dẫn truy cập

Ðức Ðạt Lai Lạt Ma kêu gọi người Tây Tạng tự chế


Đức Ðạt Lai Lạt Ma đang kêu gọi người Tây Tạng ở trong cũng như ngoài quê hương hãy tự chế không nên có các hành vi bạo động, và bất cứ hành động nào 'có thể gây nên sự thù ghét trong đầu óc của người Hoa'.

Vào chủ nhật, lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng sống lưu vong tại Ấn Độ đã lên tiếng rằng sẽ là điều vô ích và không có lợi cho người Tây Tạng trong việc 'gây ra bất cứ trở ngại nào 'cho Thế Vận Hội Mùa Hè tại Bắc Kinh.

Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết Ngài sẽ kêu gọi ngưng tất cả mọi cuộc biểu tình của người Tây Tạng nếu như nhà chức trách Trung Quốc ngừng đàn áp và rút lực lượng vũ trang ra khỏi các khu vực ở Tây Tang.

Nhưng Ngài nói rằng lời gán ghép của Trung Quốc nói rằng Ngài hoặc chính phủ Tây Tạng lưu vong xúi giục những cuộc biểu tình tại Tây Tạng trong tháng trước hoàn toàn sai sự thực.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã lên tiếng kêu gọi quốc tế mở cuộc điều tra về các cuộc biểu tình tại Tây Tạng cũng như phản ứng của Trung Quốc đối với các vụ này. Nhiều chính phủ Tây phương và các tổ chức nhân quyền đã hậu thuẫn cho đề nghị của Ngài.

Những người biểu tình giận dữ vì vụ Trung Quốc đàn áp tại Tây Tạng đã gây gián đoạn cho cuộc rước đuốc qua London hôm chủ nhật.

Cảnh sát Anh và các nhân viên an ninh Trung Quốc đã vây kín những người biểu tình tại phía tây London khi một nhân vật tranh đấu đã toan giật đuốc thế vận từ tay một người tiếp nhận đuốc. Những người biểu tình khác tìm cách dập tắt đuốc bằng một bình xịt chữa lửa.

Trong chặng đường dài chừng 50 kilomét xuyên qua thủ đô nước Anh. Cảnh sát cho hay khoảng 25 người đã bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG