Đường dẫn truy cập

Thủ quân Ðội tuyển bóng đá Ấn Độ từ chối cầm đuốc Thế Vận


Viên thủ quân của đội tuyển bóng đá Ấn Độ đã từ chối không cầm đuốc thế vận khi ngọn đuốc này được rước qua Ấn Độ. Baichung Bhutia cho hay: anh quyết định như thế để phản đối vụ đàn áp của Trung Quốc đối với các nhà sư biểu tình ở Tây Tạng. Từ New Dehli, thông tín viên Anjana Parischa của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Thủ quân của đội tuyển bóng đá Ấn Độ Bhaichung Bhutia nói rằng anh rút khỏi cuộc rước đuốc Thế Vận để bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Tây Tạng, qua một hành động mà anh gọi là một 'cách thức nhỏ bé của mình'.

Theo kế hoạch, đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ được rước qua thủ đô New Dehli vào ngày 17 tháng tư.

Anh Bhutia cho biết anh thông cảm với chính nghĩa của người Tây Tạng và kiên quyết phản đối những hành vi bạo động. Anh là một trong các vận động viên nổi tiếng được Ủy ban Olympic Ấn Độ mời làm người cầm đuốc Thế Vận.

Hành động phản kháng này được thực hiện sau khi Trung Quốc đàn áp những cuộc biểu tình ở Lhasa do các nhà sư Tây Tạng lãnh đạo hồi tháng trước để chống lại ách cai trị của Trung Quốc.

Cầu thủ Bhutia là một người theo đạo Phật, có quê quán ở tiểu bang Sikkin ở vùng biên giới đông bắc Ấn Độ giáp với Tây Tạng. Dân chúng ở đây và người Tây Tạng có những mối liên hệ mật thiết lâu đời về văn hóa và tôn giáo.

Ông Tsewang Rigzin là Chủ tịch Đại hội Thanh niên Tây Tạng, có bản doanh ở New Dehli. Ông đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với quyết định của viên thủ quân đội tuyển Ấn Độ.

Ông Rigzin nói: "Quyết định này gởi đi một thông điệp mạnh mẽ cho toàn thế giới biết rằng khi nói đến nguyên tắc thì mọi người nên tôn trọng nguyên tắc và sẵn sàng đứng lên để bảo vệ cho những điều mà họ tin tưởng."

Anh Bhutia là người thứ nhì quyết định không tham gia lễ rước đuốc Thế Vận. Tháng trước, một nhân vật tranh đấu bảo vệ môi trường ở Thái Lan, bà Narisa Chakrabongse cũng đã quyết định không cầm đuốc Thế Vận để phản đối những vụ vi phạm nhân quyền của Trung Quốc ở Tây Tạng.

Hàng vạn người Tây Tạng sống lưu vong ở Ấn Độ đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối trong những tuần lễ vừa qua. Những cuộc biểu tình này khiến cho các giới chức Trung Quốc bày tỏ lo ngại về sự an toàn của đuốc Thế Vận trong lúc được rước qua Ấn Độ. Chính phủ ở New Dehli đã cam kết với Trung Quốc là họ sẽ bảo đảm an toàn cho ngọn đuốc này.

Lễ rước đuốc Thế Vận đã bắt đầu ngày hôm qua tại Bắc Kinh và sẽ đi qua 19 quốc gia khác nhau trước khi trở về Trung Quốc vào tháng 5.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG