Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo người Tây Tạng dự định mở các cuộc tấn công tự sát


Giới hữu trách Trung Quốc nói họ tin rằng các lực lượng ở Tây Tạng khuấy động đòi độc lập đang dự định mở các cuộc tấn công tự sát tàn bạo. Từ Bắc Kinh, phái viên Stephanie Ho của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ Công an Trung Quốc đã cung cấp cho các phóng viên tin tức cập nhật về một cuộc điều tra chính thức về các vụ bạo động ở Lhasa hồi trung tuần tháng 3. Chính phủ Trung Quốc nói rằng 18 người dân vô tội và một cảnh sát viên đã thiệt mạng. Người Tây Tạng thì nói rằng con con số cao hơn nhiều, và có cả những người Tây Tạng bị lực lượng công an Trung Quốc sát hại.

Phát ngôn viên Bộ Công an Trung Quốc Ngô Hòa Bình nói rằng: chính phủ Trung Quốc tin là tình hình bất ổn tại Lhasa và những cuộc biểu tình sau đó tại các khu vực người Tây Tạng ở tây bộ Trung Quốc là hành động của những người tranh đấu đòi độc lập cho Tây Tạng. Cũng như tất cả các quan chức Trung Quốc khác, ông Ngô Hòa Bình thẳng thừng đổ lỗi cho nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng đang sống lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma là đã dàn dựng các cuộc bạo động chống Trung Quốc, cả mới đây lẫn trong tương lai.

Ông Ngô nói rằng kế hoạch sắp tới của các lực lượng tranh đấu đòi độc lập cho Tây Tạng là tổ chức những đội tự sát để mở các cuộc tấn công bạo động. Ông không cho biết chi tiết.

Viên chức này của Trung Quốc cho biết nhà chức trách đã phát hiện hơn 170 khẩu súng, 13,000 viên đạn và hơn 3,500 kilogram chất nổ trong các phòng ngủ của các nhà sư tại các tu viện ở Tây Tạng.

Viên chức này nói rằng nhà chức trách đã bắt giữ 37 người ở Lhasa có liên can đến vụ này. Trong số người bị bắt có cả một thành viên chủ chốt của cái mà chính phủ Trung Quốc gọi là 'bè nhóm Tây Tạng', gồm Đức Đạt Lai Lạt Ma và những người ủng hộ ông.

Ông Ngô cho biết nghi can đã thú nhận có liên hệ với 'bè nhóm Đạt Lai' và với các tội tham gia vào những hoạt động ly khai theo lời kích động của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ông Ngô không cho biết thêm chi tiết về nghi can này. Nhưng ông nói rằng liên hệ của nghi can với 'bè nhóm Đạt lai' bắt đầu vào tháng 11 năm 2006, và bao gồm việc thành lập một mạng lưới bí mật những người hoạt động bên trong Tây Tạng.

Từ Dharmsala, Thủ tướng chính phủ lưu vong Tây Tạng Samdhong Rinpoche, bác bỏ những lời tố cáo của Trung Quốc cho rằng người Tây Tạng dự định mở các cuộc tấn công tự sát.

Thay vì thế, ông phản bác rằng cộng đồng người Tây Tạng sống lưu vong lo ngại rằng có thể chính người Trung Quốc giả dạng làm người Tây Tạng và hoạch định các cuộc tấn công để làm mất uy tín của những người tranh đấu Tây Tạng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG