Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush ủng hộ Ukraina, Gruzia gia nhập NATO


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tuyên bố ông ủng hộ các cuộc vận động của Ukraina và Gruzia xin gia nhập khối Liên Minh Bắc Đại Tây Dương tại hội nghị thượng đỉnh của NATO diễn ra trong tuần này tại Rumania. Từ Kyiv, phóng viên Paula Wolfson của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây.

Tổng thống Bush nói rằng lập trường của ông rất vững chắc. Ông cho biết ông ủng hộ việc đưa hai nước cộng hòa cựu Xô Viết này vào kế hoạch hành động của NATO và ấn định những tiêu chuẩn chính thức cho họ gia nhập khối NATO.

Tổng thống Bush nói: “Chúng tôi ủng hộ kế hoạch hành động của NATO để thu nhận Ukraina và Gruzia vào tổ chức này.”

Lên tiếng trong một cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Ukraina, ông Bush nói rằng việc đưa hai quốc gia này vào khối mang lại lợi ích tốt nhất cho tất cả các thành viên NATO.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói tiếp: “Chặng dùng chân của tôi tại đây là dấu hiệu rõ ràng cho mọi người biết là tôi thực tâm trong lời nói. Và tôi muốn nói rằng việc để Ukraina gia nhập liên minh là lợi ích cho chúng ta.”

Nhưng nước Nga đã cực lực chống đối việc NATO bành trướng thêm về phía đông, tiến tới biên giới của Nga. Nga nói rằng hành động này sẽ đe dọa đến nền an ninh của Châu Âu.

Tổng thống Bush cho biết Nga không có quyền phủ quyết về vấn đề này và ông bác bỏ các gợi ý cho rằng ông đã đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Vladimir Putin của Nga, theo đó Hoa Kỳ sẽ đồng ý giảm nhẹ lập trường của mình trong việc khuếch trương NATO để đổi lại việc nước Nga sẽ nhượng bộ đối với kế hoạch bố trí một hệ thống phòng thủ phi đạn ở Châu Âu.

Tổng thống Bush nói: “Đó là một nhận thức sai lầm. Tôi mạnh mẽ tin tưởng rằng Ukraina và Gruzia nên được dành cho kế hoạch hành động để gia nhập NATO và dứt khoát không có chuyện đổi chác.”

Một số nước hội viên NATO, nổi bật là nước Đức, đã tỏ ý dè dặt về Ukraina và Gruzia, và cho rằng có thể hai nước này chưa sẵn sàng cho một vào kế hoạch hành động để được gia nhập NATO.

Tổng thống Bush cho biết chính phủ của ông đang làm việc tích cực để thuyết phục các nước thành viên NATO hậu thuẫn cho cuộc vận động. Và Tổng thống Ukraina là ông Yushchenko đã cố gắng tỏ ra lạc quan, gạt bỏ thắc mắc về chuyện ông có thể làm gì nếu Hội nghị thượng đỉnh ở Bucharest bác bỏ yêu cầu của ông.

Ông Yushchenko tuyên bố: “Tôi tin chắc là chúng tôi đang đi đúng hướng và chúng tôi đang hành động trong khuôn khổ chủ quyền quốc gia của chúng tôi.”

Về phần mình, Tổng thống Bush nói rằng ông không đoán trước kết quả của hội nghị sắp tới của NATO. Các giới chức trong liên minh nói rằng cho dù các yêu cầu của Ukraina và Gruzia về kế hoạch hành động NATO bị từ chối tại Rumania, điều đó không có nghĩa là hai nước này sẽ không còn cơ may gia nhập liên minh. Vì như một giới chức NATO đã nói: vấn đề không phải là Ukraina và Gruzia có gia nhập NATO hay không mà là khi nào thì hai nước sẽ gia nhập tổ chức này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG