Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush đến Ukraina


Tổng Thống Bush đã đến thành phố Kyiv của Ukraina, chặng dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du Châu Âu.

Trong chuyến đi này, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đến dự cuộc họp cấp cao NATO tại Romania, và các cuộc thảo luận về quốc phòng với Tổng Thống Nga Vladimir Putin.

Hôm thứ Hai, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Steven Hadley nói Tổng Thống Bush sẽ tăng sức ép tối đa để hối thúc Tổ Chức Minh Ước Bắc Đại Tây Dương, tức NATO, hãy cho Ukraina và Gruzia được khởi sự tiến trình gia nhập NATO.

Nhưng nước Nga đã khẳng định rõ rằng Mascơva không muốn thấy NATO nới rộng ranh giới hoat động của mình.

Theo dự kiến, giới lãnh đạo NATO cũng sẽ đề nghị cho Albania, Croatia và Macedonia gia nhập liên minh này.

Ông Stephen Hadley còn cho biết là các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị cấp cao sẽ đưa ra một tuyên bố với những lời lẽ mạnh mẽ, nói lên quyết tâm của NATO đối với sự thành công tại Afghanistan. Ông nói các nước thành viên NATO sẽ nâng cấp và đóng góp nhiều hơn vào sứ mạng tại Afghanistan.

Hoa Kỳ và Anh trước đó đã yêu cầu các nước đối tác trong liên minh NATO hãy đứng ra nhận thêm nhiều trách nhiệm hơn tại Afghanistan.

Tổng Thống Bush cũng chấp nhận lời mời của Tổng Thống Nga Vladimir Putin đi thăm địa điểm nghỉ mát Sochi bên bờ Hắc Hải, để tham gia các cuộc thảo luận về hệ thống phòng thủ phi đạn mà Hoa Kỳ đề nghị thiết lập tại Ba Lan và tại Cộng Hòa Séc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG