Đường dẫn truy cập

Hà Lan kêu gọi Việt Nam minh bạch hơn trong hoạt động doanh thương


Một viên chức cao cấp của chính phủ Hà Lan kêu gọi giới hữu trách Việt Nam đón nhận các tổ chức nhân quyền và công đoàn độc lập như một phần của nỗ lực phát triển kinh tế.

Theo tin của hãng thông tấn Đức, Bộ trưởng Hợp tác Phát triển Hà Lan Bert Koenders đã đưa ra lời kêu gọi vừa kể trong buổi nói chuyện hôm thứ ba tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Theo lời bộ trưởng Koenders, kinh tế và chính trị không thể được xem một cách riêng rẽ, và việc có được một guồng máy tư pháp độc lập cùng với việc tôn trọng quyền tự do diễn đạt và lập hội của người dân là cần thiết để bảo đảm tính chất minh bạch mà các doanh nghiệp đòi hỏi trong một nền kinh tế hiện đại.

Ông Koenders cùng với Bộ trưởng Ngoại thương Hà Lan, ông Frank Heemskerk đang thực hiện chuyến viếng thăm Việt Nam trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày chủ nhật vừa qua. Cùng đi trong phái đoàn có đại diện của 45 công ty Hà Lan hoạt động trong các lãnh vực nông nghiệp, xử lý nước, và y khoa.

Hà Lan hiện là quốc gia Âu Châu có lượng đầu tư lớn hàng thứ nhì ở Việt Nam, với lượng đầu tư nước ngoài trực tiếp lên tới hơn 2 tỉ đô la. Năm 2007, kim ngạch mậu dịch song phương đã đạt mức 1,1 tỉ đô la.

Bộ trưởng Koenders đã đến thăm Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh để dự lễ ký kết một thỏa thuận hợp tác giữa học viện hành chánh hàng đầu này của Việt Nam với Học viện Nghiên cứu Xã hội ở Hague.

Theo ghi nhận của phái viên DPA, phần lớn bài diễn thuyết của Bộ trưởng Koenders có tính chất tán tụng, với việc ca ngợi sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam và chỉ phê phán một cách nhẹ nhàng về vấn đề thiếu tính chất minh bạch trong hoạt động doanh thương.

Tại cuộc gặp gỡ này, Giáo sư Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đã nêu lên sự kiện là khi còn trẻ Bộ trưởng Koenders từng tham gia các cuộc biểu tình chống sự can thiệp quân sự của Mỹ ở Việt Nam. Tuy nhiên ông Nghĩa không đề cập gì tới quan điểm của ông Koenders về vấn đề minh bạch và nhân quyền.

Bộ trưởng Koenders cũng cho biết Việt Nam đang là ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và đã gặp phải áp lực về các vấn đề nhân quyền quốc tế như Miến điện và Kosovo. Đây là những đề tài nhạy cảm ở Việt Nam vì giới hữu trách Hà Nội đã bị tố cáo là có những hành vi vi phạm nhân quyền đối với những người thuộc các sắc dân thiểu số ở vùng Tây Nguyên.

Trong cuộc phỏng vấn sau bài diễn thuyết của Bộ trưởng Koenders, Tiến sĩ Lê Hữu Nghĩa nói rằng: việc áp dụng tư tưởng Hồ Chí Minh mỗi thời một khác, và theo nguyên văn lời ông, 'chúng ta phải biết cách áp dụng nó một cách thích hợp nhất cho từng giai đoạn lịch sử'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG