Đường dẫn truy cập

CEO các công ty cấp tín dụng địa ốc kiếm tiền trên sự sống của dân?


Mặc dù các công ty bị lỗ hàng tỉ đô la trong nghiệp vụ cho các khách hàng có điểm tín dụng địa ốc, theo báo cáo thì trong năm ngoái giới điều hành các công ty chịu trách nhiệm về các khoản cho vay này lại lãnh những khoản lương quá lớn.

Các nhà lập pháp đang chất vấn giới điều hành của một số công ty lớn nhất chuyên cấp tín dụng địa ốc. Các nhà lập pháp muốn biết làm thế nào mà các viên chức điều hành công ty lại lãnh hàng triệu đô la trong khi công ty bị thua lỗ hàng tỉ đô la.

Tại một cuộc điều trần của ban giám sát Hạ Viện Mỹ hôm 7 tháng 3, Chủ Tịch Henry Waxman đã đả kích các viên chức điều hành các công ty lớn nhất nước cấp tín dụng cho những người có điểm tín dụng thấp.

Dân Biểu Henry Waxman, chủ tịch Ủy Ban Chính Phủ Cải Cách Gia tại hạ viên nói rằng giới điều hành các công ty lãnh hàng triệu đô la lợi tức trong khi công ty của họ lại bị lỗ lã hàng tỉ đô la. Sau đây là lời dân biểu Henry Waxman.

Dân biểu Waxman nói: "Tôi nghĩ rằng cần được trả công xứng đáng cho các thành quả mà một người đạt được, tuy nhiên dường như giới điều hành công ty đã trúng số khi công ty của họ bị sụp đổ."

Trong số các nhà điều hành các công ty xuất hiện trước ủy ban có ông Stanley O'Neal, trước đây làm việc cho công ty tài chính hàng đầu Merril Lynch. Ông đã nhận được toàn bộ tiền hưu bổng là 160 triệu đô la. Ông Charles Prince lãnh gần 40 triêu đô la khi ông thôi việc tại tập đoàn Citygroup. Và ông Angelo Mozilo thuộc đại công ty Countrywide Financial Corporation đã thu được 120 triệu đô la tiền lời bán chứng khoán của ông. Trong khi đó trong năm ngoái các công ty họ đại diện lại thua lỗ hàng chục tỉ đô la do hệ quả của cuộc khủng hoảng về tín dụng địa ốc.

Dân biểu Waxman nói: "Câu hỏi hiển nhiên là:'làm thế nào một vài viên chức điều hành lại rất thành công khi mà các công ty của họ thua lỗ tệ hại như vậy?'"

Các viên chức điều hành đã bênh vực cho việc họ lãnh lương cao, với lập luận rằng thu nhập của họ mang tính cạnh tranh trong thị trường. Người sáng lập công ty Countrywide Financial Corporation, ông Angelo Mozilo vẫn là một trong những người nắm số cổ phần lớn nhất của công ty với 6 triệu 500 ngàn cổ phần. Tuy nhiên, ông nói rằng giá trị cổ phần của ông đã sụt giảm đáng kể.

Ông Mozilo nói: "Nói tóm lại, khi công ty của chúng tôi làm ăn khấm khá, tôi cũng như các cổ đông của chúng tôi cũng ăn nên làm ra. Tuy nhiên khi công ty của chúng tôi bị thua lỗ trong năm 2007, lương trực tiếp của tôi và giá trị cổ phần của tôi cũng giảm đi, đó là lẽ đương nhiên."

Tuy nhiên, những người mua nhà tố giác các giới điều hành doanh nghiệp kiếm tiền trên sự sống của gia đình họ. Cũng như nhiều người khác bà Rachel Kahny cho biết bà đóng tiền nhà trễ hạn.

Bà Kahny nói: "Tiền mà họ bỏ vào túi là tiền do họ tước đoạt miếng ăn của các con tôi. Và điều đó là không phải lẽ. Phải có biện pháp buộc họ phải chịu trách nhiệm về những hành vi của họ."

Một số nhà lập pháp thúc giục Thượng Viện thông qua các điều lệ hướng dẫn nghiêm khắc hơn về mức lương của giới điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên những người khác trong ủy ban đã chỉ trích các dự tính đang được xúc tiến này. Dân Biểu đại diện bang Virginia Tom Davis gọi cuộc điều trần này là 'một cuộc lùng kiếm con vật tế thần mang nặng hình thức trình diễn'.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG