Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo các nước đến Ethiopia dự Hội Nghị Cấp Cao của LH Phi Châu


Tình hình bạo động đẫm máu tại Kenya sau bầu cử, theo dự kiến sẽ chiếm phần lớn chương trình nghị sự của Hội Nghị Cấp Cao của Liên Hiệp Phi Châu khởi sự vào thứ năm trong thủ đô Ethiopia Addis Ababa.

Theo dự kiến sẽ có ít nhất 43 nhà lãnh đạo từ 53 nước thành viên của Liên Hiệp Phi Châu đến dự hội nghị trong 3 ngày này. Người ta tin rằng sứ mạng duy trì hòa bình ở Somalia và vùng Darfur của Sudan cũng sẽ là các đề tài được mang ra thảo luận.

Tuy nhiên, vấn đề Kenya đã là trọng tâm của các cuộc thảo luận trước hội nghị. Cho đến tháng trước, quốc gia vẫn được xem là một thí dụ điển hình của một nền dân chủ ổn định trong lục địa Châu Phi nhiều xung đột.

Trước đây trong tuần này, Bộ Trưởng Ngoại Giao Kenya, ông Moses Wetangula, nói rằng Liên Hiệp Phi Châu đã chấp nhận Tổng Thống Mwai Kibaki là đại diện duy nhất của Kenya tại hội nghị cấp cao, và bác bỏ lời yêu cầu của nhà tổ chức đối lập là Phong Trào Dân Chủ Màu Cam đòi được đối xử ngang hàng.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đặc trách về các vấn đề Châu Phi, bà Jendayi Frazez, đề nghị cả hai bên đừng dự hội nghị và tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG