Đường dẫn truy cập

Kế hoạch thăm quần đảo Trường Sa của ông Trần Thủy Biển bị chỉ trích


Văn phòng tổng thống Đài Loan nói rằng việc đi thăm các các căn cứ quân sự trên quần đảo Trường Sa của ông Trần Thủy Biển là việc làm vẫn diễn ra hàng năm chứ không phải nhằm mục đích nâng cao uy tín cho ứng cử viên tổng thống của đảng ông trước cuộc bầu cử.

Nhật báo tiếng Hoa United Daily News mới đây nói rằng kế hoạch của Tổng Thống Trần Thủy Biển đi thăm đảo Thái Bình, mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, nhân dịp khánh thành một phi đạo ngoài mục đích lập lại tuyên bố chủ quyền đối với các hải đảo này để thu hút sự chú ý của dư luận tại Đài Loan và quốc tế, còn nhằm tăng thêm uy tín cho ứng cử viên tổng thống, ông Tạ Trường Đình, của Đảng Dân Tiến trước khi diễn ra cuộc bầu cử vào tháng ba tới đây.

Theo tin của tờ Taipei Times, văn phòng tổng thống mới đây đã ra tuyên bố nói rằng những luận điệu này là vô căn cứ, vì việc tổng thống đi thăm căn cứ quân sự tại các hải đảo đang tranh chấp này là một việc làm truyền thống vào dịp Tết hàng năm, và do Bộ Quốc Phòng sắp xếp.

Theo tin của hãng thông tấn Reuters, Bộ Quốc Phòng Đài Loan mới đây tuyên bố đã hoàn tất việc xây dựng một phi đạo dài 1,150 mét trên đảo Ba Bình, tức là hải đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa. Các nguồn tin quân sự Đài Loan nói rằng phi đạo này được dùng để phục vụ cả mục đích quân sự lẫn dân sự.

Phát ngôn viên Diệp Phi Bỉ của Bộ Ngoại Giao Đài Loan, theo trích thuật của hãng tin Reuters mới đây nói rằng Đài Loan có chủ quyền đối với các hải đảo này, và trong tháng trước Việt Nam đã hai lần phản đối việc Đài Loan xây dựng phi đạo này.

Trong một cuộc họp báo hồi tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Dũng nói rằng: 'Việt Nam yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt việc xây dựng phi đạo này và không tiến hành những hành động xâm phạm tương tự ở khu vực này'.

(Nguồn: Taipei Times, Reuters, AFP, Vietnam Ministry of Foreign Afairs)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG