Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush chuẩn bị đọc Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang


Tối thứ hai, theo giờ miền đông Hoa Kỳ Tổng Thống George W. Bush sẽ đọc bài Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang trước Quốc Hội, được dự trù là bài diễn văn cuối cùng của ông trình bày về các vấn đề liên bang. Theo tường trình của Thông tín viên đài VOA Michael Bowman từ Tòa Bạch Ốc rằng thì quan chính chính quyền nói rằng bài diễn văn sẽ chỉ có một ít yếu tố bất ngờ và rất ít khởi xướng mới.

Trong bài Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang lần trước, Tổng Thống Bush đã đưa ra những đề nghị sâu rộng và cấp bách, trong đó có những cách nhằm giữ cho nước Mỹ an toàn tránh hiểm họa khủng bố, cũng như đã giải thích lý do khiến ông có những quyết định quan trọng như tiến hành cuộc chiến ở Iraq.

Giờ đây trong năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống, bài diễn văn hàng năm của ông Bush đang được dư luận chú ý theo dõi dường như sẽ không đề ra phương hướng mới cho nước Mỹ mà chỉ nhằm hoàn thành những vấn đề chưa hoàn tất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Tổng Thống Bush đã đề cập đến một số chi tiết của bài Diễn Văn Về Tình Tfạng Liên Bang trong bài diễn văn hàng tuần đọc trên đài phát thanh hôm thứ bảy vừa qua. Sau đây là lời Tổng Thống Bush.

Tổng thống Bush nói: "Tôi sẽ báo cáo về tình hình trong 7 năm qua, những tiến bộ rất lớn mà chúng ta đã đạt được về những vấn đề quan trọng trong nước cũng như ở nước ngoài. Tôi cũng sẽ trình bày những vấn đề còn dở dang, và chúng ta phải cùng làm việc để hoàn thành chúng."

Về các vấn đề liên quan đến tài chính, người ta tin rằng Tổng Thống Bush sẽ thúc đẩy Quốc Hội thông qua chương trình kích thích kinh tế nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng đang bị chậm lại. Và trên mặt trận an ninh, nhà lãnh đạo Mỹ theo dự trù sẽ yêu cầu lưỡng viện quốc hội nhanh chóng thông qua một dự luật mở rộng và tăng thêm khả năng của chính phủ liên bang trong việc theo giám sát các nghi can khủng bố.

Về các vấn đề đối ngoại, các quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết là Tổng Thống Bush sẽ tập trung vào các vấn đề Iraq, Afghanistan và tiến trình hòa bình Trung Đông. Người ta tin rằng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ ca ngợi về những cải thiện an ninh tại Iraq từ khi có sự tăng cường của binh sĩ Mỹ hồi năm ngoái, cũng như nhấn mạnh đến quyết tâm của ông không để cho những thành quả đã đạt được có nguy cơ triệt tiêu, với việc rút binh sĩ ra khỏi Iraq một cách đột ngột.

Trong hơn một năm nay, nhà lãnh đạo Mỹ đã chống lại các nỗ lực của quốc hội nhằm gây áp lực để chính quyền phải chấp nhận các thời biểu cụ thể rút các lực lượng Mỹ ra khỏi Iraq. Tổng Thống Bush nói rằng, cả hai mặt quốc nội cũng như quốc ngoại, ông hy vọng có được tinh thần hợp tác của cả hai đảng.

Tổng thống Bush nói: "Khi tôi ra trước Quốc Hội vào thứ hai này, tôi sẽ nói nhiều hơn về việc làm thế nào chúng ta có thể duy trì được một nền kinh tế vững mạnh và mang lại sự an toàn cho nhân dân Mỹ. Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ có thể cùng làm việc nhằm đáp ứng được trọng trách của chúng ta trong các vấn đề này, và để lại cho con cái của chúng ta một nước Mỹ hùng mạnh hơn và thịnh vượng hơn."

Trong bài đáp từ của đảng Dân Chủ hôm thứ bảy, Thượng Nghị Sĩ Byron Dorgan đã lập lại lời kêu gọi hợp tác, và nêu lên sự kiện các nhà lãnh đạo của cả hai đảng đã làm việc một cách nhanh chóng trong tuần trước nhằm thảo ra một chương trình kích thích kinh tế, đẩy mạnh chi tiêu của giới tiêu thụ và đầu tư thương mại.

Ông Dorgan: "Sự hợp tác của Tòa Bạch Ốc với Quốc Hội trong những ngày gần đây là quá chậm. Và sự hợp tác này đang được khích lệ. Tuy nhiên, chúng ta hãy hy vọng là nó sẽ tạo thành một thói quen."

Tuy nhiên, sự hợp tác giữa hai đảng thường là một ngoại lệ chứ không phải là một lệ thường ở Washington. Và điều đó đặc biệt đúng trong những năm có bầu cử.

Hôm thứ sáu, Chủ Tịch Quốc Hội, bà Nancy Pelosi đã đưa ra quan điểm của giới lãnh đạo thuộc đảng Dân Chủ trước khi Tổng Thống Bush đọc bài diễn văn. Chủ Tịch Quốc Hội không thể cưỡng lại những lời lẽ mang tính cách đảng phái cay chua.

Bà Pelosi: "Chúng ta hãy hy vọng đây là lời lẽ trước bải diễn văn về tình trạng liên bang cuối cùng của đảng Dân Chủ chúng ta. Năm tới chúng ta sẽ có một tổng thống thuộc đảng Dân Chủ."

Mặc dù, Tổng Thống Bush sẽ còn ở lại chức vụ trong hơn một năm nữa, người ta vẫn dự trù đây sẽ là Bài Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang cuối cùng của ông. Năm tới, vị tổng thống mới có phần chắc sẽ đọc bài diễn văn trước phiên họp của hai viện quốc hội để trình bày những đề nghị của ông và đề ra một chương trình làm việc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG