Đường dẫn truy cập

Hai nhà hoạt động chống săn cá voi bị bắt trên tàu Nhật gần Nam Cực


Những người Nhật Bản săn cá voi đang bắt giữ hai nhân vật hoạt động chống săn cá voi đã nhảy lên một chiếc tàu của Nhật gần Nam Cực. Đoàn tàu của Nhật đang bị các nhà hoạt động môi trường bám sát để ngăn chận cuộc đánh bắt cá voi hàng năm mà chính phủ Nhật nói là có mục đích nghiên cứu khoa học. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Hai thành viên của nhóm Sea Sepherd chống săn cá voi đã lên chiếc tàu Yushin Maru số Hai của Nhật ngày hôm qua. Những người bạn của họ trong nhóm này nói rằng họ tìm cách giao một văn thư yêu cầu chấm dứt vụ săn cá voi.

Ông Benjamin Pott, người Australia, và ông Giles Lane, người Anh, đã bị thủy thủ trên tàu Nhật bắt giữ. Phía Nhật Bản nói rằng hai người đó đã lên thuyền của họ bất hợp pháp và dùng những chai chứa acid để tấn công những người trên thuyền.

Ông Glenn Inwood, một phát ngôn viên của đoàn tàu săn cá voi, nói rằng: có một từ ngữ thích hợp hơn để gọi những hành động của hai người đó.

Ông Inwood nói: "Việc lên tàu của bất cứ ai, của bất kỳ quốc gia nào trong hải phận quốc tế là một việc hoàn toàn bất hợp pháp. Vì vậy, hành động này của nhóm Sea Sepherd chính là hành vi hải tặc. Và đây cũng chính là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu họ lùi bước."

Nhóm Sea Sepherd đã bám sát đoàn tàu của Nhật trong vùng biển Nam Cực trên chiếc tàu được đặt tên Steve Irwin, theo tên của nhà hoạt động môi trường nổi tiếng của Australia qua đời năm 2006.

Ông Paul Watson, thuyền trưởng tàu Steve Irwin, nói rằng phía Nhật Bản đã đề nghị trả lại hai người đó nhưng các điều kiện mà phía Nhật đặt ra là không thể chấp nhận được.

Ông Watson nói: "Có một điều kiện để chúng tôi nhận lại hai người đó. Điều kiện đó là chúng tôi phải tự chế, không được quấy nhiễu và can thiệp vào hoạt động săn cá voi của họ. Đây là một điều kiện mà chắc chắn là chúng tôi không thể nào đáp ứng."

Vụ đối đầu này là một sự leo thang đầy kịch tích của vụ tranh chấp hàng năm giữa đoàn tàu săn cá voi và những nhân vật bảo vệ môi trường. Nhóm Hòa bình Xanh cũng đã phái tàu tới quấy nhiễu đoàn tàu của Nhật. Hồi đầu tuần này, Hòa bình Xanh tuyên bố đã rượt đuổi hai chiếc tàu Nhật ra khỏi khu vực săn cá voi.

Chính phủ Australia đã hối thúc hai bên tự chế. Họ cũng yêu cầu Tokyo thúc giục tàu Nhật trả tự do cho hai người bị bắt.

Nhật Bản đã phái tàu tới Nam Cực hồi tháng 11 để săn khoảng 1,000 con cá voi. Trong nhiều năm qua, năm nào Nhật Bản cũng né tránh việc tuân thủ lệnh cấm săn cá voi quốc tế bằng cách liệt hoạt động săn bắt này vào những hoạt động nghiên cứu khoa học.

Australia, là nước cực lực phản đối chương trình săn cá voi của Nhật, đã mô tả những hoạt động đó là những vụ giết hại không cần thiết.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG