Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Israel, Palestine gặp nhau trước khi tổng thống Bush đến Trung Ðông


Thủ Tướng Israel Ehud Olmert và Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas hội họp với nhau ngày hôm nay trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình vùng Trung Đông.

Cuộc hội đàm vừa kể đã diễn ra trước khi Tổng Thống Bush tới vùng này một ngày, nhưng các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đã họp với nhau đều đặn kể từ khi họ thỏa thuận với nhau hồi tháng 11 năm ngoái là phát động lại các cuộc hòa đàm.

Các giới chức Israel và Palestine nhóm họp ngày hôm qua để bàn về khung sườn cho các cuộc đám phán về các vấn đề quan trọng, nhưng không có dấu hiệu công khai loan báo nào sau các cuộc thảo luận của họ.

Ông Mahdi Abdel Hadi, người đứng đầu cơ quan chính sách của người Palestine, nói rằng các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đang tìm cách đạt được thỏa thuận về một số vấn đề trước khi họp với Tổng Thống Bush trong tuần này.

Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng, ông dự trù sẽ yêu cầu Tổng Thống Bush gây áp lực đối với Israel để chặn đứng việc xây cất các khu định cư và về việc dẹp bỏ các tiền đồn mới tại khu vực phía Đông Jerusalem.

Tổng Thống Bush đã gọi việc xây cất các khu định cư của Irael tại các lãnh thổ mà người Palestine nhận chủ quyền là một trở ngại cho tiến trình hòa bình.

Thủ Tướng Ehud Olmert của Israel đã cam kết đình chỉ việc xây cất các khu định cư, nhưng ông cũng nói rằng, việc đó không ảnh hưởng tới các tiền đồn đang được xây cất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG