Đường dẫn truy cập

Việt Nam mong đạt thỏa hiệp tự do thương mại với Nhật Bản


Từ Tokyo, thông tấn xã AP cho biết Nhật và Việt Nam đã cam kết hành động đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu địa cầu, tăng cường hợp tác về mặt phòng thủ và phát triển thêm các quan hệ thương mại. Tất cả đều đã được ghi trong một thỏa hiệp ký kết giữa Nhật Bản với Việt Nam, nước được coi là có nền kinh tế đang vươn cao ở Á Châu.

Bản tin cho biết trong tuyên bố chung của Chủ Tịch Nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết và Thủ Tướng Yasuo Fukuda của Nhật, hai nước cũng đã thúc giục hội đồng quân nhân đương quyền tại Miến Ðiện bắt đầu thương lượng với các lãnh tụ đối lập và đã yêu cầu Bắc Triều Tiên dứt khoát dẹp bỏ các loại vũ khí hạt nhân của họ.

Đối với Miến Ðiện, tin của AFP đưa đi trong ngày thứ tư từ Tokyo cho biết là trong một cuộc họp báo, Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết có nói rằng Việt Nam không tán đồng việc áp dụng các biện pháp chế tài về kinh tế như các quốc gia tây phương chủ trương.

Ông trưng dẫn trường hợp Việt Nam đã từng bị chế tài như thế cho nên rất thấu hiểu nỗi khốn khổ của người dân trong một nước bị chế tài. Vì lý do đó mà dầu quan ngại đối với việc chế độ quân sự Miến Ðiện đã ra tay đàn áp thô bạo các cuộc biểu tình đòi dân chủ hồi tháng 9, Việt Nam vẫn không muốn trừng phạt Miến Ðiện về kinh tế bởi lẽ làm như thế chỉ khổ cho người dân mà thôi.

Trong các cuộc đàm luận diễn ra hôm thứ ba với Thủ Tướng Nhật, ông Yasuo Fukuda, nhà lãnh đạo Nhật đã yêu cầu Việt Nam thúc giục Miến Ðiện đáp ứng những lời kêu gọi của quốc tế mà áp dụng các biện pháp cải cách dân chủ và hợp tác với Liên Hiệp Quốc.

Thông tín viên của Reuters theo dõi cuộc họp báo của Chủ Tịch Nước Việt Nam đã ghi lại lời ông nói rằng Việt Nam rất mong đạt tới thoả hiệp tự do thương mại với Nhật Bản trong vòng đàm phán diễn ra giữa hai nước vào năm tới.

Ông nhìn nhận rằng Nhật là đối tác kinh tế quan trọng nhứt của Việt Nam thành thử trong các cuộc thương lượng, Việt Nam đã nhân nhượng rất nhiều. Theo ông thì những vấn đề chưa được giải quyết đều là chuyện nhỏ, phần lớn chỉ liên hệ đến hải quan.

Về phần Nhật, với nền kinh tế được coi là mạnh vào hàng thứ nhì thế giới, thì chính phủ nước đó vẫn muốn ký kết các thỏa hiệp song phương với các nước trong khi các nỗ lực khai phóng nền kinh tế toàn thế giới đang bị ngưng trệ. Các cuộc thương lượng về một thỏa hiệp song phương như thế với Việt Nam đã khởi diễn từ đầu năm sau khi chính phủ Nhật đồng ý mở các cuộc thương lượng hồi tháng 10 năm ngoái.

Tổng giá trị giao thương giữa Việt Nam và Nhật trong năm nay đã lên tới 10 tỉ dollars theo các số liệu do báo chí Việt Nam công bố. Ngoài ra, tính tới tháng 10 vừa qua thì Nhật đã có hơn 900 đề án đầu tư trị giá tới 8 tỉ 800 triệu dollars ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG