Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush lạc quan về hòa bình Trung Ðông


Tổng thống Bush tỏ ra lạc quan vào lúc các đại biểu dự một hội nghị về Trung Đông do Hoa Kỳ bảo trợ chuẩn bị làm việc tại thành phố Annapolis trong bang Maryland. Trước khi hội nghị khai diễn, ông Bush đã gặp các nhà lãnh đạo Israel và Palestine tại Tòa Bạch Ốc. Phái viên Paula Wolfson của đài VOA ghi nhận chi tiết về cuộc hội kiến trong bài tường thuật sau đây:

Suốt ngày hôm nay, trong khuôn viên Học viện Hải quân Hoa Kỳ, đại diện của gần 50 nước và tổ chức quốc tế sẽ tập trung bàn về các phương thức thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa người Israel và Palestine. Tối qua, các đại biểu đã tề tựu trong một phòng tiếp tân sang trọng tại bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dự một dạ tiệc do ngoại trưởng Mỹ, bà Condoleezza Rive, khoản đãi, và nghe những lời khích lệ của tổng thống Bush.

Tổng thống Bush nói: “Chúng ta gặp nhau trong tuần này bởi vì chúng ta chia sẻ một mục tiêu chung: đó là hai quốc gia dân chủ, Israel và Palestine, sống cạnh nhau trong hòa bình và an ninh.”

Trong lời chúc tụng tại buổi dạ tiệc, tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố Israel và Thẩm quyền Palestine nay có những người lãnh đạo sẵn sàng thực hiện những quyết định khó khăn cần thiết để đem lại hòa bình cho khu vực. Ông Bush nói rằng hội nghị ở Annapolis sẽ giúp các quốc gia và cơ chế khác bầy tỏ hậu thuẫn của họ.

Tổng thống Bush nói: “Đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự cam kết của cộng đồng quốc tế, kể cả Hoa Kỳ. Đêm nay, tôi nhắc lại cam kết cá nhân của tôi nhân danh Hoa Kỳ với tất cả những người trong vùng Trung Đông mong muốn sống trong tự do và hòa bình: Đó là chúng tôi đứng về phía quý vị tại hội nghị Annapolis này và cả sau đó nữa.”

Trước đó, tại Tòa Bạch Ốc tổng thống Bush đã gặp riêng thủ tướng Ehud Olmert của Israel và tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine. Vào lúc ông chào mừng nhà lãnh đạo Palestine, ông Bush nhấn mạnh rằng ông không coi vai trò của ông như một người kiến tạo hòa bình, mà chỉ là đóng vai trò xúc tác.

Ông Bush nói: “Chúng tôi muốn giúp ngài. Chúng tôi muốn có hòa bình ở đó. Chúng tôi muốn nhân dân trong các vùng đất của Palestine có niềm hy vọng. Và chúng tôi cảm ơn ngài về thiện chí ngồi xuống với Israel để thương lượng một giải pháp.”

Tổng thống Abbas hoan nghênh những lời lẽ khích lệ này. Ông Abbas nói rằng ông đặt rất nhiều hy vọng là hội nghị này sẽ đem lại những cuộc thương nghị về tình trạng vĩnh viễn, những cuộc thương nghị mở rộng bàn về tất cả các vấn đề có liên quan đến tình trạng vĩnh viễn sẽ đưa tới một hiệp định hòa bình giữa Israel và nhân dân Palestine, một hiệp định bảo đảm an ninh và ổn định.

Vào lúc mở đầu cuộc hội kiến với tổng thống Bush, thủ tướng Olmert của Israel nói rằng sự hiện diện của nhiều phái đoàn tại Annapolis sẽ tạo được sự khác biệt. Nhưng ông xác định rõ rằng chung cuộc, người Israel và Palestine sẽ định đoạt số phận của chính họ.

Ông Olmert nói: “Tôi xin cảm tạ quý vị, về những nỗ lực mà ngài Tổng thống Bush đã thực hiện để tạo điều kiện tiến hành hội nghị, và bà bộ trưởng ngoại giao đã cùng với chúng tôi tiến đến điểm mà từ đó, chúng tôi và phía Palestine sẽ cùng ngồi với nhau, tại Jerusalem, và bàn luận để đạt được một điều gì đó rất tốt đẹp nhằm tạo ra một niềm hy vọng lớn lao cho nhân dân của chúng tôi.”

Cả thủ tướng Olmert lẫn tổng thống Abbas đều đề cập đến ước muốn đạt được một thỏa thuận trước khi tổng thống Bush rời chức trong vòng 14 tháng nữa. Nữ phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino cho biết trong các cuộc hội kiến riêng, ông Bush đã hối thúc cả hai nhà lãnh đạo hãy nắm lấy cơ hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG