Đường dẫn truy cập

ASEAN không có ý định can thiệp vào nội bộ Miến Ðiện


Tuần này, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ký một hiến chương liệt kê việc bảo vệ nhân quyền là một trong các mục tiêu của tổ chức. Nhưng một văn kiện nội bộ cho thấy tổ chức có nhiều phần chắc sẽ bảo vệ các thành viên của tổ chức, kể cả Miến Điện, trước sự can thiệp từ bên ngoài về các vấn đề nhân quyền. Từ hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Singapore, phái viên Luis Ramirez ghi nhận chi tiết sau đây:

Một danh sách mật các đề nghị do các giới chức ASEAN phác thảo, bị tiết lộ ra ngoài hôm nay cho thấy ASEAN sẽ không can thiệp vào các vấn đề nhân quyền, mà thay vì thế sẽ bảo vệ các nước thành viên chống lại sự can thiệp từ bên ngoài.

Tại một cuộc họp báo, đương kim chủ tịch ASEAN, thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore, bênh vực các đề nghị đó. Nhưng ông nói rằng ngôn từ trong các văn kiện bị tiết lộ có thể không có tính chung quyết.

Ông Lý nói: “Đây là một vấn đề sẽ cần phải giải quyết. Lý do vấn đề đã được đưa vào hiệp định đó giống y như đã đề cập là vì ngôn từ đề cập chưa được giải quyết, và tôi cho rằng các ngôn từ đề cập sẽ cần phải bao gồm một cách định nghĩa nào đó về những gì chúng ta nói đến, và việc đó sẽ phải được thương lượng trước khi phần này trong hiệp định được chúng ta đưa ra thực thi. ”

ASEAN vẫn còn chia rẽ sâu xa về cách thức ứng phó với Miến Điện, là nước có quan hệ thương mại lớn với nhiều quốc gia thành viên của ASEAN.Các chia rẽ này đã được phơi bầy trong tuần này. Tổng thống Philippin, bà Gloria Arroyo nói rằng khó lòng quốc hội nước bà sẽ phê chuẩn hiến chương ASEAN chừng nào mà Miến Điện còn duy trì việc quản thúc tại gia lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.

Hôm thứ hai, ASEAN nói rằng Miến Điện nên theo đuổi các cải cách dân chủ có ý nghĩa, và phóng thích tất cả tù nhân chính trị, trong đó có bà Aung San Suu Kyi. Nhưng nhiều nhà lãnh đạo, kể cả thủ tướng Lee của Singapore đã bác bỏ những lời kêu gọi của các nước tây phương đòi áp dụng các biện pháp chế tài và các biện pháp gay gắt đối với Miến Điện.

Ông Lý nói rằng tổ chức không bỏ qua vấn đề Miến Điện, nhưng ông gợi ý rằng ASEAN không sẵn sàng đưa vấn đề Miến Điện lên hàng đầu trong nghị trình làm việc.

Ông Lý nói: “Đây là một trong những khó khăn ngày càng gia tăng và là những trở ngại mà chúng ta phải đối phó. Không phải là chuyện dễ giải quyết. Đó không phải là một giải pháp đơn giản và gọn gàng mà ta có thể gạt qua một bên hay gạt ra khỏi nghị trình thảo luận. Nhưng đó là điều mà chúng ta phải đối phó, thảo luận và sẽ phải đưa ra giải quyết trong khi chúng ta theo đuổi phần còn lại của nghị trình làm việc về công cuộc hợp tác trong nội bộ ASEAN và xây dựng một cấu trúc khu vực ở Châu Á.”

Đặc sứ của Liên hiệp quốc tại Miến Điện, ông Ibrahim Gambari, đã gặp ông Lý ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG