Đường dẫn truy cập

ASEAN ký bản hiến chương lịch sử


Lãnh đạo các nước trong Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á đã chấp thuận một bản hiến chương lịch sử mưu tìm việc kết hợp vùng này như là một tổ chức có tư cách pháp lý ràng buộc với nhau bằng những luật lệ chung.

Các nước thành viên trong Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á đã ký kết bản hiến chương này trong một buổi lễ ngày hôm nay tại Singapore khi cuộc tranh luận về tình hình nhân quyền tại Miến Điện đã gây phương hại tới không khí của hội nghị.

Bản hiến chương này cho khối ASEAN có được một tư cách pháp nhân trong các cuộc hội đàm quốc tế và quy định những luật lệ chung cho các cuộc thương thảo về thương mại, đầu tư, môi trường, và các lãnh vực khác nữa.

Bản hiến chương này cũng quy đinh việc thành lập một cơ quan bảo vệ nhân quyền, nhưng thiếu một cơ chế để thi hành những tiêu chuẩn về nhân quyền.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Kampuchia nói rằng, khi ký vào bản hiến chương này thì Miến Điện đã thỏa thuận làm nhiều hơn nữa để bảo vệ nhân quyền.

Bản hiến chương này cũng còn cần phải được sự chấp thuận của các nước thành viên trong khối.

Philipinnes đã cảnh cáo rằng quốc hội nước họ chắc sẽ không chấp thuận bản hiến chương này nếu Miến Điện không phục hồi nền dân chủ, và trả tự do cho nhân vật được trao tặng giải Nobel hòa bình, bà Aung San Suu Kyi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG