Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Bắc Triều Tiên đến Việt Nam


Thủ tướng Bắc Triều Tiên, ông Kim Yong Il, đến Việt Nam hôm thứ sáu trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du các nước Đông Nam Á để mưu tìm sự hợp tác trong các lãnh vực canh nông và khai thác khoáng sản.

Bản tin của hãng thông tấn Yonhap của Nam Triều Tiên trích dẫn một nguồn tin trong giới ngoại giao ở Hà nội nói rằng ông Kim Yong Il sẽ họp chính thức với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam vào ngày thứ bảy.

Theo dự liệu, đôi bên sẽ ký kết một biên bản ghi nhớ về hợp tác canh nông và một hiệp định nhằm tăng cường công cuộc giao lưu văn hóa. Thỏa thuận về canh nông sẽ tập trung vào việc chia sẻ công nghệ để phát triển các loại lúa và hoa quả có năng suất cao.

Phái đoàn của Thủ tướng Kim Yong Il, bao gồm ngoại trưởng Pak Ui Chun và Bộ trưởng Nông nghiệp Ri Kyong Sik, sẽ đi thăm một mỏ than ở Quảng Ninh và cảng Hải phòng vào ngày chủ nhật.

Chuyến viếng thăm của ông Kim Yong Il được thực hiện theo lời mới của Tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam - ông Nông Đức Mạnh, là người đã đến thăm Bắc Triều Tiên hồi tuần trước.

Các chuyến thăm viếng qua lại này được thực hiện trong lúc một số người cho rằng Bắc Triều Tiên nên theo gương Việt Nam để tiến hành cải cách kinh tế. Khi đến thăm Việt Nam hồi tháng 5, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, ông Christopher Hill, nói rằng Bình Nhưỡng nên tiến bước trên con đường đã giúp cho Hà nội gặt hái nhiều thành quả ngoạn mục.

Sau khi kết thúc chuyến viếng thăm Việt Nam vào ngày 30 tháng 10, phái đoàn của Thủ tướng Kim Yong Il sẽ đến thăm Kăm Pu Chia để ký kết các hiệp định hợp tác về đầu tư và vận tải đường biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG