Đường dẫn truy cập

Iraq muốn tránh một cuộc tiến quân của Thổ Nhĩ Kỳ


Phó Thủ Tướng Iraq Barham Salih nói rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công vào các phiến quân người Kurd ở miền Bắc Iraq thì sẽ có những hậu quả nghiêm trọng.

Trong một buổi phỏng vấn với đài phát thanh BBC hôm thứ Ba, ông Salih cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, nếu thực hiện một hành động quân sự đơn phương trên đất của Iraq. Ông nói: trong trường hợp đó, ổn định tại Iraq và khắp khu vực sẽ lâm nguy.

Trong khi đó, Phó Tổng Thống Iraq ông Tariq al-Hashimi đang đến Thổ Nhĩ Kỳ để cố gắng thu xếp vấn đề, tránh một cuộc tiến quân của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ Quốc Hội phê chuẩn để cho phép quân đội vượt biên giới, và Quốc Hội có thể biểu quyết trong ngày thứ Tư.

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng việc Quốc Hội phê chuẩn không có nghĩa là sẽ có cuộc tiến quân ngay tức khắc, nhưng ông nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hành động để tự bảo vệ vào đúng thời điểm và đúng điều kiện.

Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho các phiến quân của đảng Công Nhân người Kurd đã thực hiện nhiều vụ tấn công trong suốt 2 tuần qua, làm thiệt mạng ít nhất 30 quân nhân và thường dân.

Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không nên sử dụng biện pháp quân sự và e ngại cuộc tiến quân của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây mất ổn định cho miền Bắc Iraq có nhiều người Kurd đang sinh sống tương đối yên lành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG