Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Việt Nam thăm Miến Ðiện


Các viên chức Miến Ðiện loan báo Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tới thành phố Yangon trong ngày thứ ba, khởi đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 2 ngày tại Miến Ðiện.

Trong thời gian nầy, ông sẽ có các cuộc đàm luận với Chủ Tịch hội đồng quân nhân chấp chính của Miến Ðiện là tướng Than Shwe.

Các nhân viên phi trường Yangon cho thông tín viên Reuters biết là sau khi đến đó, Thủ Tướng Việt Nam đã lên đường tới thủ đô hành chính mới của Miến Ðiện là Naypyidaw.

Reuters đã sơ lược nhắc lại hiện trạng của Miến Ðiện; theo đó thì nước nầy lâu nay nằm dưới quyền cai trị của quân đội và đã ngày càng bị các nước phương tây cô lập vì vi phạm nhân quyền và vì đã quản thúc tại gia nhân vật tranh đấu cho dân chủ, bà Aung San Suu Kyi trong non 17 năm qua.

Năm ngoái, Ngoại Trưởng Mỹ, bà Condoleezza Rice đã đưa Việt Nam lên thành một khuôn mẫu mà Miến Ðiện có thể mô phỏng nếu muốn cải thiện bang giao với Mỹ. Việt Nam, như được nhắc lại trong bản tin của Reuters, vốn là một nước cựu thù của Mỹ nhưng nay đã trở thành một quốc gia giao thương với Mỹ.

Và Việt Nam, tuy dưới quyền cai trị của một chế độ Cộng Sản, nhưng đã biến thành một ngôi sao kinh tế ở Đông Nam Á.

Nhà cầm quyền quân sự Miến Ðiện đã từ bỏ chủ nghĩa xã hội gần 20 năm qua và mở cửa cho nước ngoài đầu tư. Dù vậy nền kinh tế Miến Ðiện đã lụn bại vì áp lực của những biện pháp chế tài được Mỹ và tây phương thi hành, lẫn vì phương thức điều hành sai trái của nhà cầm quyền.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG