Đường dẫn truy cập

Cố vấn chính trị cao cấp của tổng thống Bush từ chức


Cố vấn chính trị cao cấp nhất của Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã từ nhiệm. Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA tường trình rằng ông Karl Rove sẽ rời bỏ chức vụ quan yếu của ông tại Tòa Bạch Ốc vào cuối tháng Tám.

Ông Karl Rove là người đã thuyết phục ông George W. Bush ra tranh chức Thống Đốc tiểu bang Texas hồi năm 1993, và cũng được coi là nhân vật chủ chốt giúp mang lại thành công cho cuộc vận động tranh cử Tổng Thống thành công của ông Bush năm 2000, và sau đó là cuộc vận động tái tranh cử tổng thống năm 2004.

Giờ đây, Tổng Thống Bush loan báo rằng sau 7 năm và gần 8 tháng tại Tòa Bạch Ốc, ông Rove sắp ra đi:

"Ông Karl Rove rời bỏ chức vụ hiện tại để tiếp tục tiến bước trên con đường đã chọn."

Được đưa ra vào lúc Tổng Thống Bush chuẩn bị rời thủ đô Hoa Kỳ để đi nghỉ hè tại trang trại của ông ở Texas trong tháng 8, lời loan báo này đã gây sửng sốt cho chính giới tại Washington.

Như thường lệ, ông Karl Rove vẫn đứng bên cạnh Tổng Thống Bush khi tin ông từ nhiệm được loan báo.

Tổng thống Bush nói: "Chúng tôi là bạn của nhau trong một thời gian rất lâu. Chúng tôi sẽ tiếp tục tình bạn này. Tôi gọi ông Karl Rove là một người bạn thân thiết."

Trong suốt thời tại chức ở thủ đô Washington, ông Karl Rove được biết đến như là vị cố vấn được tin cậy nhất của Tổng Thống Bush về các vấn đề chính trị và chính sách.

Ông Rove đã được Tổng Thống Bush nêu đích danh để biểu dương trong bài diễn văn chào mừng thắng lợi bầu cử năm 2004.

Tổng thống Bush nói: "Tôi rất ấn tượng về tinh thần làm việc cao độ và tài ba của toán chúng ta. Tôi cảm tạ Chủ Tịch Đảng Cộng Hòa Mark Racicot, Quản Trị viên vận động tranh cử Ken Melman, và người đã tạo ra kết quả này – ông Karl Rove."

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush cũng đã từng dùng từ “thần đồng” khi nói về ông Karl Rove. Nhưng những người chỉ trích có một tên gọi khác dành cho ông Rove. Họ gọi ông Karl Rove là “bộ óc của ông Bush".

Thời gian tại chức của ông Karl Rove tại Tòa Bạch Oác không hoàn toàn suôn sẻ. Ông Rove bị theo dõi trong nhiều tháng trong thời gian tiến hành cuộc điều tra về việc lý lịch của một nhân viên hoạt vụ của Cục Tình báo trung ương Hoa Kỳ—tức CIA --bị tiết lộ cho các nhà báo. Gần đây hơn, ông bị gọi ra làm chứng trước các ủy ban Quốc Hội xem xét vụ 9 công tố viên liên bang bị bãi chức.

Nhưng ông Rove không nhắc đến những vấn đề gây tranh cãi ấy khi ông chuẩn bị lên đường trở về nhà tại tiểu bang Texas.

Ông Rove nói: "Tôi vô cùng cảm kích đã có cơ hội được làm việc với những nhân vật phi thường, nam cũng như nữ, mà Tổng Thống đã đưa vào chính quyền này. Ngoài ra, tôi cũng vô cùng cảm kích đã được làm một chứng nhân của lịch sử. Đây là một niềm vui và một vinh dự lớn trong cuộc đời."

Ông Karl Rove nói ông đã buộc vợ và con ông phải chịu đựng quá nhiều trong những năm ông tham chính, và giờ đây đã đến lúc ông phải tập trung sự chú ý cho những người thân ấy. Ông Rove nói ông sẽ nhớ tiếc công việc tại Tòa Bạch Ốc, nhưng nói thêm rằng ông sẽ tiếp tục là một người bênh vực Tổng Thống Bush và chính quyền của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG