Đường dẫn truy cập

Biểu tình tại Sacramento kêu gọi tự do cho ông Vang Pao


Tin tức do hệ thống truyền thông NBC ở Mỹ loan báo, đã ghi nhận luôn cả hình ảnh mấy ngàn người Hmong biểu tình trước toà án liên bang tại thủ phủ Sacramento của tiểu bang California.

Đây là nơi một lãnh tụ Hmong, mà theo lời tường thuật của phái viên NBC, thì là người “Rất được lòng dân”, và 10 người khác, bị truy tố về tội âm mưu lật đổ chính phủ Cộng Sản bên Lào.

Lãnh tụ Hmong nói tới ở đây là cựu tướng Vang Pao. Ông và các bị cáo khác được các Luật Sư biện hộ cho là họ đã bị một mật báo viên làm việc cho cơ quan CIA của chính phủ Mỹ gài bẫy. Các ủy viên công tố thì lại cho rằng các bị cáo là những phần tử nguy hiểm đối với cộng đồng nên yêu cầu toà đừng cho họ được tại ngoại.

Phiên tòa đã được công luận quốc tế chú ý và đã gây ra nhiều bàn tán trong hàng ngũ các cựu chiến binh Mỹ, những người vẫn còn nhớ tới tướng Vang Pao qua hình ảnh một đồng minh trung kiên của họ vào thời còn chiến tranh ở Việt Nam.

Nhiều người tham dự biểu tình tại Sacramento hôm thứ năm đã phải đi bằng xe buýt từ những nơi xa xôi tới và nhiều người trong số những người biểu tình đã mặc quần áo toàn trắng để tỏ tình đoàn kết và ôn hoà của họ.

Theo lời họ thì sẽ có những cuộc biểu tình tương tự diễn ra khắp nước Mỹ để xin trả tự do cho ông Vang Pao và các bi cáo kia.

Tính chung, hiện có chừng 250,000 người Hmong sinh sống ở Mỹ. Cựu tướng Vang Pao lâu nay định cư trong hạt Orange thuộc bang California. Ông đã 77 tuổi và đang mang nhiều bịnh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG