Đường dẫn truy cập

Âm mưu của ông Vang Pao: Quá 'tay mơ' để có thể thành công


Trong tiểu bang California của Mỹ, luật sư biện hộ cho 11 người bị buộc âm mưu lật đổ chính phủ Cộng Sản ở Lào nói rằng họ phải được trả tự do trong khi chưa ra tòa vì lẽ âm mưu của họ quá sức “tay mơ” đến độ không thể tác hại cho bất cứ ai.

Các Luật sư đó nói rằng phần chính âm mưu của những người này là do một mật vụ của chính phủ giả dạng làm một tay buôn vũ khí khuyến khích họ khi y nói rằng y sẽ cung cấp các tay đánh mướn và một số vũ khí trị giá non 10 triệu dollars để thực hiện âm mưu bị tố giác này.

Trong bản đệ nạp tại tòa liên bang ở thủ phủ Sacramento của California để xin tại ngoại cho các bị cáo; các Luật sư cho rằng âm mưu của những người đó không hề gây nguy hại gì và thật ra thì chỉ là một chuyện hão huyền, thiếu kế hoạch, không có tiền và cũng chẳng có hậu thuẫn gì cả.

Các biện lý Liên Bang đã bác đơn xin tại ngoại của 11 người này – trong đó có cả cựu Tướng Vang Pao của Lào, năm nay đã 77 tuổi – ông này mới đây đã phải vào nhà thương trong lúc đang bị câu lưu để điều trị các biến chứng do tiểu đường và bệnh tim gây ra. Họ bị bắt giam từ đầu thang trước.

Các biện lý đó lập luận rằng tất cả 11 người này đều là những phần tử nguy hiểm và có thể đào thoát nếu được tại ngoại. Họ có thể lãnh án tù chung thân nếu bị tòa phán là có tội.

Các Luật sư biện hộ đã trích một tuyên bố của một cựu nhân viên CIA – ông Bill Lair – là người đã tuyển mộ ông Vang Pao và giao cho ông này điều hành lực lượng du kích Hmong đối đầu với Cộng Sản trong thời gian diễn ra cuộc chiến Việt Nam.

Ông Lair viết là “Cái gọi là âm mưu như đã bị tố giác; thực sự không thể có cơ may thành công nào hết”. Theo ong Lair – là người đã hoạt động với các lực lượng an ninh Thái Lan hơn 20 năm – thì không thể nào chuyển các vũ khí ngang biên giới Thái Lan vào đất Lào như những toan tính của các bị cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG