Đường dẫn truy cập

Bộ Trưởng Ngoại Giao Iraq lạc quan về tiến bộ chính trị tại Iraq


Bộ trưởng ngoại giao Iraq nói rằng các chính trị gia của nước ông đang cố gắng hết sức để giải quyết những vấn đề chính trị quan trọng. Tuy nhiên không thể ép buộc họ phải theo sát một thời biểu nào.

Bộ trưởng ngoại giao Iraq nêu lên lề lối hành xử của chính phủ ông trong cách đối phó với vụ nổ bom mới nhất tại lăng tẩm của người Hồi giáo Shia ở Samarra như là một thí dụ cho thấy khả năng của giới lãnh đạo đã được củng cố như thế nào.

Ông nói không giống như lần trước, lần này chính phủ đã có hành động mau lẹ hơn và kiểm soát được tình hình, và không thấy có phản ứng ngược và những vụ sát hại như đã chứng kiến cách nay 1 năm rưỡi, khi mà vụ nổ bom đầu tiên xảy ra.

Bộ trưởng ngoại giao Iraq nói trên đài truyền hình CNN rằng các lãnh tụ tôn giáo và chính trị đã đoàn kết với nhau để ngăn chặn những vụ bạo động và giết người vì lý do tôn giáo như dã xảy ra sau vụ nổ bom trước đây tại đền thờ ở Samarra. Hôm chủ nhật chính phủ Iraq đã cho chấm dứt lệnh giới nghiêm.

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Zebari nói rằng ông lạc quan tin tưởng rằng nhân dân Iraq sẽ đạt được tiến bộ về chính trị theo chuẩn mực mà họ tự đặt ra cho họ, mặc dù ông nói thêm rằng họ sẽ không miễn cưỡng nỗ lực theo bất cứ một thời biểu nào. Ông dự kiến trong một tương lại gần sẽ có 1 số thành quả cụ thể như việc thông qua 1 dự luật để làm sao chia xẻ nguồn lợi dầu hỏa của quốc gia và một phúc trình của ủy ban duyệt xét hiến pháp.

Theo ông thì như vậy là đã có những chuyển động về vần đề này, nhưng không theo tốc độ mà những người bạn Mỹ của Iraq muốn được thấy.

Ông Zebari ch biết quốc hội Iraq có một nghị trình đầy ắp và sẽ chỉ ngưng, theo nguyên văn lời ông “vài tuần lễ để nghỉ hè“.

Tướng HK David Patraeus,Tư lệnh lực lượng liên minh tại Iraq, đang chuẩn bị đệ nạp phúc trình về tình hình Iraq lên tổng thống Bush và quốc hội vào thán 9 sắp tới. Trong 1 cuộc phỏng vấn với đài truyền hình tin tức FOX hôm chủ nhật, ông nói rằng vẫn còn thời giờ để chính phủ Iraq đạt được những cải thiện thêm nữa.

Chính phủ Iraq thừa nhận hoàn toàn rằng khả năng của binh sỹ trong lực lượng quốc tế để giúp cho họ trong tương lai tùy thuộc vào tiến bộ mà họ chứng tỏ cho thấy trong những tháng sắp tới.

Đồng thời, đại sứ HK tại Iraq, ông Ryan Crocker, lên tiếng rằng Washington thông cảm với những khó khăn mà giới lãnh đạo Iraq phải đối phó. Ông phát biểu khi xuất hiện trong chương trình của đài truyền hình NBC:

Những công tác trước mặt của giới lãnh dạo Iraq không dễ dàng và chắc chắn là tôi ngạc nhiên kể từ khi nhận nhiệm sở tại Iraq, khi thấy mức độ cam kết cũng như những nỗ lực mà các giới chức cao cấp tại Iraq đã cho thấy là họ cố gắng hết sức để hoàn tất nhiệm vụ.

Tuy nhiên ông Crocker cảnh báo rằng ông cảm thấy là Washington đang mất kiên nhẫn với giới lãnh đạo Iraq và muốn họ phải tăng tốc những nỗ lực hòa giải .

Cả tôi lẫn tướng Patraeus đều có một quan ngại chung, rằng Washington và Baghdad có 2 thời biểu khác nhau, mà thời biểu của Washington thì gấp gáp hơn là thời biểu của Baghdad.

Bộ trưởng ngoại giao Iraq sẽ mở những cuộc họp vào hôm nay tại Washington với các giới chức HK. Chuyến đi của ông diễn ra sau chuyến đi của các giới chức Mỹ đến Baghdad mới đây, trong số này có phó Bộ trưởng Ngoại giao John Negroponte và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG