Đường dẫn truy cập

Thêm một nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam được trả tự do


Giới hữu trách Việt Nam vừa trả tự do cho một luật sư tranh đấu cho dân chủ, chỉ vài ngày trước khi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm Hoa kỳ.

Các giới chức ở Hà nội đã thả ông Lê Quốc Quân ra khỏi tù ngày hôm nay. Vị luật sư 36 tuổi này bị bắt hồi đầu tháng 3 năm nay sau khi trở về nước từ Hoa kỳ -- nơi ông nhận được tài trợ của Quĩ Hỗ trợ Dân chủ Quốc gia Hoa kỳ để thực hiện một cuộc nghiên cứu về xã hội dân sự.

Vụ bắt giữ ông Quân là một phần của chiến dịch đàn áp đã gặp phải sự chỉ trích kịch liệt từ các tổ chức nhân quyền và nhiều chính phủ trên thế giới, kể cả chính phủ Hoa kỳ.

Tổng thống George W Bush trước đây có nói rằng ông sẽ nêu lên vấn đề về vụ đàn áp này khi ông tiếp kiến Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 22 tháng này.

Tuần trước, giới hữu trách Hà nội cũng thả ra khỏi tù một nhân vật bất đồng chính kiến khác là nhà báo Nguyễn Vũ Bình -- người đã bị kêu án 7 năm tù về tội gọi là "làm gián điệp."

Hồi đầu tháng này, không lâu sau khi Tòa Bạch Ốc loan báo về chuyến viếng thăm của ông Nguyễn Minh Triết, Thứ trưởng ngoại giao Lê Văn Bàng hứa hẹn với giới hữu trách Mỹ là sẽ có 3 nhân vật bất đồng chính kiến được phóng thích trước khi ông Nguyễn Minh Triết tới Mỹ.

Hiện chưa rõ người thứ 3 sẽ được thả là ai, nhưng các nguồn tin ở Hà nội cho rằng có phần chắc đó là nữ luật sư Trần Thùy Trang ở Sài Gòn -- người từng cộng tác với luật sư Lê Quốc Quân và đã bị bắt trong đợt trấn áp mới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG