Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Việt Nam trên đường đến Hoa Kỳ


Chủ tịch Nguyễn Minh Triết của Việt Nam đã rời Hà Nội hôm thứ hai để thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử đến Hoa Kỳ. Theo tin của các hãng thông tấn quốc tế, chuyến viếng thăm 6 ngày này dự kiến sẽ tăng cường các mối quan hệ thương mại và ngoại giao giữa hai nước.

Phái đoàn hơn 100 người do ông Triết hướng dẫn, gồm các vị bộ trưởng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, sẽ đến New York vào trưa thứ hai. Tại đây, ông sẽ đến thăm Trung tâm Chứng khoán Phố Wall, chứng kiến lễ ký kết nhiều hợp đồng kinh doanh, và hội kiến Tổng thư ký Ban Ki Moon của Liên Hiệp Quốc.

Đến ngày thứ tư, nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ đến Washington để gặp gỡ các nhân vật lãnh đạo quốc hội Mỹ trước khi hội kiến Tổng thống George W Bush tại Tòa Bạch Ốc vào ngày thứ sáu. Trong cuộc gặp gỡ này, đôi bên sẽ ký kết Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư - dọn đường cho việc thành đạt một thỏa thuận mậu dịch tự do.

Các nguồn tin từ Tòa Bạch Ốc cho biết: Tổng thống Bush sẽ bày tỏ sự quan tâm sâu sắc của Hoa Kỳ đối với vấn đề nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam trong cuộc thảo luận dự trù kéo dài 45 phút.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí Việt Nam hồi tuần trước, ông Nguyễn Minh Triết nói rằng không nên để cho vấn đề nhân quyền gây trở ngại cho các mối quan hệ hợp tác ngày tăng giữa Hà Nội với Washington.

Hồi đầu tháng này, Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam, ông Lê Văn Bàng đã thảo luận với Dân biểu Earl Blumenauer, người đã từ chức Trưởng Khối Việt Nam tại Hạ viện Mỹ để phản đối vụ trấn áp của Hà Nội.

Ông Bàng có hứa rằng phía Việt Nam sẽ trả tự do cho 3 nhân vật bất đồng chính kiến trước khi ông Nguyễn Minh Triết đi thăm Hoa Kỳ. Nhưng tính cho đến sáng thứ hai, chỉ có hai người đã được thả ra khỏi nhà giam là nhà báo Nguyễn Vũ Bình và luật sư Lê Quốc Quân.

Tuy có những mối căng thẳng về ngoại giao phát sinh từ chiến dịch đàn áp mà giới hữu trách Hà Nội thực hiện từ đầu năm đến nay nhắm vào các nhà hoạt động cho dân chủ và nhân quyền, các mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển khá tốt đẹp trong những năm vừa qua.

Hoa Kỳ hiện nay là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch mậu dịch song phương lên tới gần 10 tỉ đô la trong 2006, cao gần 7 lần so với con số 1,4 tỉ đô la của năm 2001 - là năm Hiệp định thương mại Việt-Mỹ (BTA) bắt đầu có hiệu lực.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, ông Nguyễn Minh Triết sẽ rời Hoa Kỳ vào ngày 23 tháng 6 sau khi đến thăm thành phố Los Angles của tiểu bang California, nơi có rất đông người Việt sinh sống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG