Đường dẫn truy cập

Thượng viện biểu quyết giới hạn chương trình công nhân khách


Với 74 phiếu thuận và 24 phiếu chống, Thượng viện Hoa Kỳ đã quyết định cắt giảm phân nửa số công nhân nước ngoài có thể đến Mỹ với thị thực tạm thời trong khuôn khổ của một dự luật cải tổ sâu rộng về di trú.

Hôm thứ tư, Thượng viện Hoa Kỳ đã biểu quyết thông qua một điều khoản tu chính để cắt giảm số thị thực nhập cảnh hàng năm dành cho công nhân nước ngoài từ con số 400 ngàn xuống còn 200 ngàn. Con số 400 ngàn vốn được đề ra trong một thỏa hiệp đạt được hồi tuần trước giữa Tòa Bạch Ốc với các vị thượng nghị sĩ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Jeff Bingaman, thuộc đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang New Mexico, là người bảo trợ cho điều khoản tu chính này. Ông giải thích như sau:

Điều khoản tu chính mà chúng tôi đề ra nhắm đến mục tiêu là hạn chế qui mô của chương trình công nhân khách cho đến khi chúng tôi biết rõ là chương trình này có hoạt động hữu hiệu hay không, hoặc có hợp lý hay không.

Dựa theo đề nghị về chương trình công nhân khách, công nhân nước ngoài có thể được cấp thị thực để đến Mỹ làm việc trong hai năm và thị thực này có thể được gia hạn tối đa là 3 lần. Tuy nhiên, công nhân phải trở về nước và ở lại đó một năm trước khi thị thực được gia hạn trở lại.

Một số thành viên thuộc phe Dân chủ đang chiếm thế đa số ở Thượng viện phản đối kế hoạch này vì họ cho rằng làm như thế sẽ khiến cho tiền lương cho người lao động Mỹ bị tiếp tục nằm ở mức thấp và sẽ tạo ra một tầng lớp mới của những người di dân chẳng những bị lâm cảnh nghèo khó mà còn không có cơ hội để trở thành công dân Mỹ.

Một đề nghị nhằm loại bỏ chương trình công nhân khách ra khỏi dự luật di trú đã gặp thất bại ở Thượng viện hôm thứ ba, nhưng một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ dự trù đưa ra các tu chính án để hạn chế chương trình này nhiều hơn nữa.

Những người ủng hộ, kể cả tổng thống Bush, cho rằng chương trình này là một bộ phận cực kỳ quan trọng của nỗ lực cải tổ di trú, bao gồm việc trừng phạt những người thuê mướn di dân không có giấy tờ hợp lệ để giảm bớt số người nhập cảnh bất hợp pháp.

Bên cạnh chương trình công nhân khách, dự luật di trú tổng quát cũng bao gồm các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề liên quan tới khoảng 12 triệu người đang cư trú bất hợp pháp ở Mỹ. Dự luật này sẽ cấp qui chế hợp pháp cho những nhân công không có giấy tờ cư trú để họ có thể sinh sống và làm việc ở Mỹ sau khi nhận được thị thực loại “Z” có thời hạn 4 năm và có thể gia hạn. Những người được cấp thị thực loại này sẽ được cấp qui chế thường trú nhân và sau đó có thể xin nhập quốc tịch nếu họ thỏa mãn một số điều kiện như đóng tiền phạt và học tiếng Anh.

Ngoài ra, dự luật này cũng bao gồm những qui định nhằm tăng cường công tác bảo vệ an ninh biên giới.

Theo dự liệu, Thượng viện sẽ biểu quyết về dự luật di trú tổng quát vào tháng 6 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG