Đường dẫn truy cập

Các nhà luật pháp sẽ tranh luận về dự luật cải tổ di trú


Cuộc tranh luận về một kế hoạch cải tổ di trú của Tổng Thống Bush với các Nghị Sĩ thuộc cả hai đảng chắc sẽ sôi động trong tuần này khi các Nghị Sĩ đề cập tới vấn đề vừa kể ngày hôm nay.

Bộ Trưởng An Ninh Quốc Nội, ông Michael Chertoff, và Bộ Trưởng Thương Mại, ông Carlos Gutierrez, hôm qua đã xuất hiện trên Đài truyền hình để bênh vực cho một kế hoạch di trú được Tòa Bạch Ốc và một nhóm Nghị Sĩ lưỡng đảng công bố hồi tuần trước.

Kế hoạch dung hòa này sẽ cấp các thị thực nhập cảnh đặc biệt cho khoảng 12 triệu di dân bất hợp pháp tại Hoa Kỳ hội đủ những điều kiện gắt gao về pháp lý. Kế hoạch này cũng đòi hỏi thi hành các biện pháp duy trì an ninh biên giới chặt chẽ hơn và áp dụng những biện pháp trừng phạt đối với các chủ nhân cố tình thuê mướn các di nhân bất hợp pháp.

Để đáp lại những người chỉ trích nói rằng kế hoạch này dẫn tới một lệnh đặc xá hoặc tạo ra một con đường tắt để cho các di dân bất hợp pháp được hưởng một quy chế hợp pháp, ông Chertoff đã phát biểu trong chương trình Late Edition của đài CNN rằng, không ai có thể “xé rào” trong việc xin được một thẻ xanh của Hoa Kỳ. Ông Chertoff nói như sau:

Tất cả mọi người đã theo đúng thủ tục và kiên tâm chờ đợi thì sẽ được cấp trước. Các di dân bất hợp pháp này phải đóng một khoản tiền phạt tương tự như khoản tiền phạt khi vi phạm một khinh tội như luật lệ hiện hành đã quy định.

Cũng trong chương trình truyền hình này, ông Gutierrez nói thêm rằng các di dân bất hợp pháp sẽ bị buộc phải trả một khoản tiền phạt và phải trải qua một cuộc kiểm tra lý lịch xem có phạm một tội hình sự nào không. Ông Gutierez nói:

Như vậy thì đây không phải là một cuộc đại xá. Tôi xin nhắc lại đây không phải là một cuộc đại xá. Tôi có cảm tưởng rằng đối với một số người, điều duy nhất không phải là đại xá là thi hành việc trục xuất đại quy mô. Tôi nghĩ rằng việc đó chẳng những không thực tế mà còn không hợp lý và có tính cách vô nhân đạo. Việc đó cũng gây phương hại tới nền kinh tế của chúng ta.

Các công đoàn thì e ngại rằng kế hoạch này sẽ làm cho lương bổng của công nhân bị sụt giảm.

Dự luật dài gần 300 trang này chắc sẽ gặp các cuộc tranh luận đặc biệt sôi nổi tại Hạ Viện Mỹ. Dân biểu Brian Bilbray, Chủ tịch Ủy Ban Cải Tổ Di Trú Hạ Viện so sánh dự luật hiện nay với đạo luật năm 1986 và nói rằng, đây là sự tưởng thưởng cho việc di cư bất hợp pháp tới Hoa Kỳ. Ông cũng lên tiếng trong chương trình Late Edition của đài CNN như sau:

Khi loan báo kế hoạch này thì chúng ta sẽ thấy một đợt sóng di dân bất hợp pháp lớn sau đó. Chúng ta đã thấy một đợt di dân bất hợp pháp đông đảo tới Hoa Kỳ kể từ khi có đạo luật đặc xá lần trước. Điều gì khiến người ta nghĩ rằng nếu làm cùng một việc như vậy mà lại không có cùng kết quả như vậy?

Trong chương trình This Week của Đài truyền hình ABC, Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, bày tỏ lo ngại về các khía cạnh đặc biệt của kế hoạch này như là một hệ thống tưởng thưởng điểm cho các di dân dựa trên kỹ năng và thời gian cư ngụ trên đất Mỹ của họ. Nhưng bà bày tỏ tin tưởng là có thể hoàn thành được một giải pháp lưỡng đảng. Bà Pelosi nói:

Tôi không phải là Tổng Thống Hoa Kỳ. Tôi không thể ký ban hành đạo luật này. Nhưng chúng tôi có thể đặt dự luật này trên bàn của Tổng Thống, và chúng tôi sẽ làm việc đó.

Khi nói với đài truyền hình ABC, lãnh tụ khối thiểu số tại Thượng Viện, ông Mitch McConnell, thừa nhận rằng dự luật này không hoàn hảo. Nhưng ông nói rằng, đây là một sự cải thiện trước tình trạng thực tế, và ông kêu gọi các nhà lập pháp tiến tới trong việc tranh luận về dự luật này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG